ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร รวบแก๊งค้ายานรกชาวลาวเหิมเกริม ส่งเฮโรอีน 80 กก. ไอซ์ 245 กก. เกือบ 100 ล้านบาท

มุกดาหาร รวบแก๊งค้ายานรกชาวลาวเหิมเกริม ส่งเฮโรอีน 80 กก. ไอซ์ 245 กก. เกือบ 100 ล้านบาท

4 เมษายน 2021
0

มุกดาหาร # รวบแก๊งค้ายานรกชาวลาวเหิมเกริม ส่งเฮโรอีน 80 กก. ไอซ์ 245 กก. เกือบ 100ล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต รอง ผบช.ตชด. นายภิญโญ โฆษิต ผอ.ปปส.ภาค 4  พ.อ.วีระ  สอนถม รอง ผอ.รมน.(กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน)จังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.อนุรักษ์ ชาติสุวรรณ รอง ผบก.ตชด.ภาค 2 และ พ.ต.ต.เรวัฒ จำปาน ผบ.ร้อย ตชด.234 ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่พร้อมเฮโรอีน และยาไอซ์ ในพื้นที่ จ.มุกดาหาร ที่บริเวณหน้ากองร้อยตำรวจตระเวณชายแดนที่ 234 (ร้อย ตชด.234) จ.มุกดาหาร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ ศรีค้อ รอง ผบ.ร้อย.ตชด.234 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายอรรถพล หรือกรด ดีบุตร อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ต.โพนงาม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร และ นายธนกร หรือนะ สีดา อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 4 ต.โพนงาม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร พร้อมยาบ้าที่บริเวณริมถนนเส้นทางบ้านดอนป่าแคน – บ้านโนนป่าแดง หมู่ที่ 4 ต.โพนงาม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งสิทธิตามมาตรา 100/2 ตาม พรบ.ยาเสพติด พ.ศ.2522 ที่บัญญัติว่า ผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษให้ข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดศาลจะลงโทษผู้กระทำผิดนั้นน้อยกว่าอัตราโทษขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็ได้  ให้ทราบ โดยนายกรดและนายนะ ทั้ง 2 คนได้สมัครใจให้ความร่วมมือและแจ้งว่ายาเสพติดดังกล่าวซื้อมาจากนายแสน จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน ไปเพื่อจับกุมตัวนายแสน ซึ่งจะมารอเก็บเงินและนำยาเสพติดมามอบให้จำหน่ายอีก แต่เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณจุดนัดหมายที่นายแสนบอกให้มารอรับเงิน นายแสนได้ไหวตัวหลบหนีไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบ นายธนากร โน้ตสุภา อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/1 ซ.พัฒนา ถ.ชยางกูร อ.เมือง จ.มุกดาหาร และนายนาวิน เนาคำแพง อายุ 21 ปี ที่อยู่ 57/1 หมู่ที่ 13 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร อยู่บริเวณจุดนัดพบนายแสนท่าทางมีพิรุธจึงได้ขอตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 1 มัด ภายในมีถุงบรรจุยาบ้าจำนวน 10 ถุงๆ ละ 200 เม็ด รวมเป็นยาบ้าทั้งหมด 2,000 เม็ด และยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 100 กรัม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งสิทธิตามมาตรา 100/2 ตาม พรบ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 ให้ทราบเช่นกัน และทั้ง 2 ได้สมัครใจให้ความร่วมมือ โดยทั้ง 2 คน แจ้งว่ายาเสพติดดังกล่าวนายแสนเป็นผู้ซื้อมาจากพ่อค้ายเสพชาวลาวที่อยู่ในแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และพวกตนยังได้รับการติดต่อจากกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดในแขวงสะหวันนะเขต ดังกล่าวว่าในช่วงกลางคืนวันที่ 31 มีนาคมถึงเช้ามือวันที่ 1 เมษายน  ทางผู้ค้ายาเสพติดฝั่ง สปป.ลาว ได้ว่าจ้างให้คนเรือนำยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 240 กิโลกรัม และเฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม บรรทุกเรือแล่นข้ามฝั่งจาก สปป.ลาว มาส่งที่ท่าทรายเก่าท้ายเขื่อนป้องกันตลิ่งพังริมแม่น้ำโขง บริเวณสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ใกล้กับด่านศุลกากรมุกดาหาร และสถานีตำรวจน้ำมุกดาหาร โดยให้นายนาวิน และนายธนากร เป็นคนดูแลเพื่อรอส่งมอบให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดไทยเดินทางมารับไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประชุมวางแผนพร้อมได้จัดกำลังเข้าพื้นที่เพื่อทำการดักซุ่มเพื่อจับกุม กระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 1 เมษายน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตรวจพบเรือหางยาวแล่นจากฝั่ง สปป.ลาวข้ามมาจอดตรงบริเวณจุดเกิดเหตุ และมีคนขับเรือและชายฉกรรจ์อีก 1 คนนั่งมาบนเรือด้วย เมื่อเรือเข้ามาจอดเทียบริมฝั่งชายฉกรรจ์ที่อยู่บนเรือก็ได้ขนกระสอบที่บรรทุกมาด้วยลงจากเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบสามารถควบคุมตัวไว้ได้ 1 คน ชื่อนายตี๋ ลาดนาดี อายุ 23 ปี สัญชาติลาวอยู่บ้านแก่งกอก เมืองจำพอน แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว ส่วนคนขับเรือได้กระโดดลงแม่น้ำโขงแล้วว่ายน้ำหนีไป 

เมื่อตรวจคันที่เกิดเหตุพบเฮโรอีน จำนวน 2 กระสอบๆ ละ 100 แท่งๆ ละ 400 กรัม ) รวมเป็นน้ำหนักเฮโรอีนทั้งหมดประมาณ 80 กิโลกรัม และยังตรวจพบยาไอซ์อีกจำนวน 7 กระสอบครึ่ง บรรจุยาไอซ์รวม 230 ถุง น้ำหนักรวมทั้งประมาณ 245 กิโลกรัม จึงได้จับกุมตัวนายตี๋ พร้อมตรวจยึดเรือที่บรรทุกยาเสพติด เฮโรอีนและยาไอซ์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิด มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!