ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน ตม.3 ขยายผลจับแก๊งชาวโรฮีนจา กลางเมืองปทุมธานี

สืบสวน ตม.3 ขยายผลจับแก๊งชาวโรฮีนจา กลางเมืองปทุมธานี

15 มีนาคม 2021
0

วันที่ 14 มี.ค.64 เวลา 13.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วยพล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด, พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.3 และว่าที่ พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการขยายผลจับแก๊งชาวโรฮีนจา กลางเมืองปทุมธานี

สืบเนื่องมาจากการจับกุมชาวโรฮีนจา จำนวน 19 คน ที่เขตดอนเมือง เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2564 และปรากฎว่าในจำนวนดังกล่าวมี 7 คน มีอาการติดเชื้อโควิด ซึ่งต่อมาทาง สตม. ได้ดำเนินการขยายผลจนทราบว่า คนโรฮีนจา ดังกล่าวลักลอบเข้ามาทางด้านภาคตะวันตกด้วยประสงค์จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย จึงได้นำไปสู่ยุทธการปิดล้อมตรวจค้นร่วมตำรวจพื้นที่ต่างๆ ทั้งที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนที่คนเมียนมาหลบหนีเข้ามา,กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่พักคน และจังหวัดภาคใต้ เช่น จ.นครศรีธรรมราช,ปัตตานี และยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งออกก่อนที่คนต่างด้าวดังกล่าวจะหลบหนีเดินทางไปประเทศมาเลเซีย

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ดำเนินการขยายผลเพิ่มเติมจากข้อมูลปิดล้อมข้างต้น และพบว่าเครือข่ายดังกล่าวยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ แต่เปลี่ยนเป็นหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ ปทุมธานี จึงได้สืบสวนจนทราบว่าเครือข่ายดังกล่าวใช้บ้านหลังหนึ่งใน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ชุดสืบสวน กก.สส.บก.ตม.3 จึงได้ร่วมกับ ตม.จ.ปทุมธานี เข้าจู่โจมตรวจค้น ผลปรากฏว่า พบมีบุคคลต่างด้าวจำนวน 7 คน โดยทั้งหมดเป็นชาวโรฮีนจา จากการสอบถามรับว่าได้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองจริง โดยถูกนำพาออกจากประเทศเมียนมาร์ โดยไม่มีหนังสือเดินทาง และมีทหารเมียนมาร์เป็นผู้พาเดินเท้าข้ามพรมแดนบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ และลักลอบเดินเท้าจนถึงจุดนัดหมายกับผู้ที่จะมารอรับเพื่อนำพาเข้าสู่ภาคกลาง เพื่อรอเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียต่อไป

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาคนต่างด้าวทั้งหมดว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร” จากการซักถามขยายผลทราบว่ายังมีผู้เกี่ยวข้องอีกอย่างน้อย 2 คนซึ่งได้ดำเนินการซักถามคำให้การและทำบันทึกชี้รูปเพื่อออกหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!