ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน ตม.1 รวบผัวเมียฟิลิปปินส์สุดแสบฉายา “Bungal (บุง-งัน) Scammer” หรือ “จอมโจรฟันหลอ” หลอกขายออนไลน์ พบสินค้าเลียนแบบเพียบ หลอกให้โอนแต่ไม่ส่ง เจ้าทุกข์ร้อง ตม.บุกรวบทันควัน

สืบสวน ตม.1 รวบผัวเมียฟิลิปปินส์สุดแสบฉายา “Bungal (บุง-งัน) Scammer” หรือ “จอมโจรฟันหลอ” หลอกขายออนไลน์ พบสินค้าเลียนแบบเพียบ หลอกให้โอนแต่ไม่ส่ง เจ้าทุกข์ร้อง ตม.บุกรวบทันควัน

3 มีนาคม 2021
0

สืบสวน ตม.1 รวบผัวเมียฟิลิปปินส์สุดแสบฉายา “Bungal (บุง-งัน) Scammer” หรือ “จอมโจรฟันหลอ” หลอกขายออนไลน์ พบสินค้าเลียนแบบเพียบ หลอกให้โอนแต่ไม่ส่ง เจ้าทุกข์ร้อง ตม.บุกรวบทันควัน

วันที่ 2 มี.ค.64 เวลา 11.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น1 อาคาร 1 สตม. (สวนพลู) สาทร กทม.: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวนฯ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้าย ดังนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.1 ได้รับทราบข้อมูลจากสายลับ เกี่ยวกับข้อมูลของมิจฉาชีพรายหนึ่งซึ่งใช้นามว่า “Jeckie” จากกลุ่มปิดในเฟซบุ๊กชื่อ “SWD KAPAMILYA THAILAND” ซึ่งเป็นกลุ่มคอมมิวนิตี้ของชาวฟิลิปปินส์ที่พำนักอาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทย โดยกลุ่มดังกล่าวมีการโพสต์ข้อความและรูปถ่ายเตือนภัยให้กับสมาชิกว่านางสาว “Jeckie” มีพฤติกรรมหลอกขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อ “Icon Apparel & Skincare Group” โดยทำการไลฟ์สดขายสินค้าประเภท หน้ากาก, ถุงมืออนามัย, เครื่องสำอาง และเสื้อผ้า

ซึ่งเชื่อว่ามีการปลอมหรือเลียนเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยยี่ห้อดัง เช่น หลุยส์, กุชชี่, ดิออ และ ชาแนล เป็นต้น ซึ่งผู้เสียหายได้มีการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว แต่ปรากฏว่าหลังจากมีการชำระโอนเงินไป ไม่มีการส่งสินค้าให้ เมื่อมีการติดตามทวงถามก็ได้มีการปิดบัญชีธนาคารที่รับโอน ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถอายัดเงินในบัญชีได้ มีผู้เสียหายในลักษณะเดียวกันนี้มีเป็นจำนวนมาก จนนางสาว Jeckie ได้รับฉายาจากกลุ่มผู้เสียหายว่า Bungal (บุง-งัน) Scammer ซึ่งเป็นภาษาตากาล็อก มีความหมายว่าจอมโจรฟันหลอ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.1 จึงได้เริ่มเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของนางสาว Jeckie เรื่อยมา

จนกระทั่งได้มีการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หมายเลข 1178 เกี่ยวกับพฤติกรรมในทำนองเดียวกันดังกล่าว พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก. สส. บก.ตม.1 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ทำการลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวและความเชื่อมโยงของทั้งสองเบาะแสนี้ จนกระทั่งพบว่า นางสาว Jeckie มีตัวตนจริง โดยผู้ต้องหาได้มีการเปิดเพจและใช้สถานที่อ้างอิงเพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บสินค้าและได้มีการบันทึกภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวโฆษณาไลฟ์สดขายของและสินค้าเลียนแบบดังกล่าวจริง แต่มีการย้ายสถานที่พักอาศัยไปในพื้นที่ต่างๆหลายแห่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการติดตามตัวจากเจ้าหน้าที่ และผู้เสียหาย

ผลการลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวสืบทราบว่า นางสาว Jeckie มีที่พักในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 แห่ง เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าสังเกตการณ์ตามสถานที่ดังกล่าวทั้ง 5 แห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงพื้นที่ พบนางสาว Jackie เข้าพักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานนิติบุคคลผู้ดูแลอาคาร นำเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 เข้าตรวจสอบ พบนางสาว Jackie และ นาย Jercon สองสามีภรรยาชาวฟิลิปปินส์ พักอาศัยอยู่ พร้อมด้วยของกลางสินค้าเลียนแบบ ประกอบไปด้วยเสื้อผ้าเลียนแบบและเครื่องสำอางจำนวนหลายรายการ ถูกจัดเรียงเพื่อใช้ประกอบการไลฟ์วิดีโอเพื่อโฆษณาในเฟซบุ๊ก ตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทางเบื้องต้นพบว่านางสาว Jackie กับ นาย Jercon อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (1,825 วัน และ 1,982 วัน) เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีการปลอม หรือเลียนเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน” ตรวจยึดของกลางและดำเนินการจับกุมส่ง พงส.สน.คลองตัน ดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!