ข่าวใหม่อัพเดท » กก.1 บก.สส.สตม. รวบนายจ้างไต้หวันเบี้ยวค่าจ้าง ร่วม 2 ล้านบาท

กก.1 บก.สส.สตม. รวบนายจ้างไต้หวันเบี้ยวค่าจ้าง ร่วม 2 ล้านบาท

19 กุมภาพันธ์ 2021
0

วันที่ 18 ก.พ.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาทร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.ชาติชาย ตันติวุฒิวร ผกก.1 บก.สส.สตม. ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคนต่างด้าว คือ นายจางฯ อายุ 50 ปี สัญชาติ ไต้หวัน ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ จ.84/2563 ลงวันที่ 10 เมษายน 2563 ซึ่งต้องหาว่า “กระทำความผิดฐาน ไม่จ่ายค่าจ้างค่าล่วงเวลา และค่าทำงานในวันหยุดให้ถูกต้องตามกำหนดเวลาให้กับลูกจ้าง,เลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้าง,ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน” จึงนำตัวส่ง พงส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดี

โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561,วันที่ 5 ตุลาคม 2561 และวันที่ 14 ธันวาคม 2561 นายจางฯ ในฐานะนิติบุคคลของบริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และในฐานะส่วนตัว ซึ่งประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าสำเร็จรูปทุกชนิดที่ทำมาจากพลาสติกและทำมาจากวัตถุดิบอื่นๆ ทุกประเภท ได้ร่วมกันไม่จ่ายค่าจ้าง,เงินพิเศษ,ค่าล่วงเวลา,ค่าล่วงเวลาในวันหยุด และ ค่าแรงในวันหยุด รวมเป็นเงิน 343,163 บาท และไม่จ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า เป็นเงิน 160,550 บาท และเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย เป็นเงิน 1,383,499 บาท ให้กับลูกจ้าง (ผู้เสียหาย) จำนวน 15 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,887,212 บาท

ต่อมาเจ้าพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกคำสั่งให้ผู้ต้องหาจ่ายค่าจ้าง,เงินพิเศษ,ค่าล่วงเวลา,ค่าล่วงเวลาในวันหยุด,ค่าแรงในวันหยุด,จ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ตามจำนวนเงินดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ให้กับลูกจ้างทั้ง 15 คน ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบคำสั่ง ผู้ต้องหาได้รับทราบคำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ให้ดำเนินคดีกับนายจางทั้งในฐานะนิติบุคคลและในฐานะส่วนตัว

จากการสืบสวนของ กก.1 บก.สส.สตม. ทราบว่านายจางฯ ได้เปิดบริษัทฯ อีกแห่งหนึ่งในย่าน ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงได้ร่วมกับ กก.สส.บก.ตม.3 และตม.จ.สมุทรสาคร ออกสืบสวนหาตัวนายจางฯ จนกระทั่งต่อมาได้พบตัวนายจางฯ จึงได้แสดงหมายจับพร้อมจับกุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พันธนะฯ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหา นคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!