ข่าวใหม่อัพเดท » นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกอบจ.นครพนม ลงพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หลังทราบข่าว ชาวบ้าน ประสบภัยแล้ง

นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกอบจ.นครพนม ลงพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หลังทราบข่าว ชาวบ้าน ประสบภัยแล้ง

27 กุมภาพันธ์ 2024
0

นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกอบจ.นครพนม ลงพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หลังทราบข่าว ชาวบ้าน ประสบภัยแล้ง

26 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารจังหวัดนครพนม พร้อมคณะร่วมกันเดินทางไปยัง บ้านนาบัว ภายหลังทราบข่าวปัญหาแล้งจากสื่อมวลชน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 104 หลังคาเรือน

นายวีระชัย จิตมาตย์ อายุ 67 ปี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำเกษตรยั่งยืนนาสะเดาทุ่งนาโพธิ์สามัคคี หมู่ที่ 8 ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม กล่าวว่าขณะนี้ได้มีกลุ่มชาวบ้านผู้ใช้น้ำแห่งนี้จำนวน 104 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรกว่า 300ไร่ ประกอบอาชีพส่วนใหญ่ด้วยการทำนาปีและนาปรังรวมถึงพืชไร่เกษตรตามฤดูกาล แต่เวลาเกิดปัญหาคลองส่งน้ำของคลองชลประทานโดยราชดำริลำน้ำบังกำลังประสบปัญหาไม่มีน้ำกักเก็บจนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้อีกในช่วงฤดูนี้

จากนั้นจึงได้พาคณะ อบจ.นครพนม ดูสภาพฝายเก็บน้ำและสถานีประตูระบายน้ำบ้านนาบัว พบว่าเหลือน้ำอยู่ไม่เพียงพอต่อการเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของชลประทาน ทำให้ชาวบ้านต่างพยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการรวบรวมเงินเพื่อเติมน้ำมันเครื่องสูบน้ำกันเองอีก เพื่อต้องการน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงข้าวนาปรังที่ใกล้ตั้งท้องในเร็ววันนี้ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงและเกินกำลังของชาวบ้านจึงพยายามร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือให้ตนและชาวบ้านผ่านจุดวิกฤติขาดแคลนน้ำในฤดูช่วงปลูกข้าวนาปรังของปีนี้

นายกฯขวัญ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารจังหวัดนครพนมพร้อมคณะ หลังจากลงพื้นที่บริเวณฝายเก็บน้ำและหน้าประตูน้ำนาบัว พบว่าปริมาณน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำและไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาส่งให้คลองสูบน้ำได้อย่างต่อเนื่องจริง ทั้งนี้ก็จะนำปัญหาดังกล่าวนี้เข้าสู่แผนการกักเก็บน้ำร่วมกับทางกรมชลประทานต่อไป ก่อนเดินทางกลับ นายกฯขวัญ ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นกำลังใจและสนับสนุนน้ำมันเพื่อสูบน้ำจากเครื่องจักรขนาดเล็ก ท่ามกลางความขอบคุณจากกลุ่มผู้ใช้น้ำเกษตรยั่งยืนนาสะเดาทุ่งนาโพธิ์สามัคคี


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด รายงาน

error: Content is protected !!