ข่าวใหม่อัพเดท » หน.ศปก.ฟป.อช.ดอยภูคา สามารถแก้ไขปัญหาไฟป่า โค้งสุดท้าย ลด Hotspot ได้เกินเป้า 68 %

หน.ศปก.ฟป.อช.ดอยภูคา สามารถแก้ไขปัญหาไฟป่า โค้งสุดท้าย ลด Hotspot ได้เกินเป้า 68 %

2 พฤษภาคม 2024
0

น่าน – หน.ศปก.ฟป.อช.ดอยภูคา เดินหน้านำชุดเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ร่วมแรงร่วมใจป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โค้งสุดท้ายสามารถ ลด Hotspot ได้เกินเป้ากำหนดที่ตั้งไว้ 50 % ได้ผลบรรลุเป้าหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ คำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ลด Hotspot ได้ 68 %

1 พ.ค. .67 น่าน ที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (War Room) ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบลดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายรณกฤต จักร์เงินหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอย ภูคา/หัวหน้าศูนย์พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา, นายศุภวัฒฒน์ มะทะ หัวหน้าสถานีสถานควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา, นายจักรทิพย์ บุพสุวรรณ หัวหน้าเขตจัดการที่ 1, นายอนุสรณ์ สะสันติ หัวหน้าเขตจัดการที่ 2, นายอนุพงศ์ กาบจันทร์ หัวหน้าเขตจัดการที่ 3 ร่วมกันกับหน่วยงานกำกับดูแลองค์กรผู้นำส่วนท้องถิ่น 8 อำเภอ 39 หน่วยงาน ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน และกำลังของชาวบ้านอีกเกือบ 100 คน ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า โค้งสุดท้ายสามารถ ลด Hotspot ได้เกินเป้ากำหนดที่ตั้งไว้ 50 % ได้ผลบรรลุเป้าหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชและพันธุ์พืช

และคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ลด Hotspot ได้ 68 % ตามเป้าหมายของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ปฏิบัติตามแนวทางการลดจำนวนการเกิด Hotspot ลง 50 % จากปี 2566 และคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในห้วงเวลาของการห้ามเผาอย่างเด็ดขาด 15 มีนาคม – 30 เมษายน 2567 ในพื้นที่รับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา 1,065,000 ไร่ หรือ 1,704 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมท้องที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดน่าน ได้เเก่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ, อำเภอทุ่งช้าง, อำเภอเชียงกลาง, อำเภอปัว, อำเภอบ่อเกลือ, อำเภอท่าวังผา, อำเภอสันติสุข เเละอำเภอเเม่จริม โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นน้ำชั้น 1A เป็นเเหล่งต้นกำเนินของ เเม่น้ำน่าน

โดยกำลังผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนยอมเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้ผลงานการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน – ฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้ได้ผลบรรลุเป้าหมาย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ซึ่งประกอบด้วย 10 มาตรการ สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ราษฎรที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านเข้า – ออก ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

  1. จัดการเชื้อเพลิงก่อนถึงฤดูไฟป่า
  2. ตรึงพื้นที่กำหนดจุดเฝ้าระวัง
  3. จัดตั้ง War Room ระดับพื้นที่ป่าอนุรักษ์
  4. เตรียมพร้อมกำลังพลเพื่อดับไฟป่า
  5. เฝ้าระวังควบคุมพื้นที่ตลอดห้วงฤดูไฟป่า
  6. จัดระเบียบการเผาพื้นที่เกษตรกรรมในเขตป่า
  7. กำหนดแผนการบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุการณ์
  8. จัดระเบียบการเผาพื้นที่เกษตรกรรมในเขตป่า
  9. ควบคุมการเก็บหาของป่าและใช้ประโยชน์
  10. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เคาะประตูบ้าน

โดยเฉพาะนโยบายการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เคาะประตูบ้าน เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ แนวทางในการป้องกันไฟป่า ให้กับพี่น้องประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านเข้า – ออก ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ทำให้ลดจำนวนการเกิด Hotspot ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งลดจากปี 2566 ถึง 68 %


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร Nation TV-NAN

error: Content is protected !!