ข่าวใหม่อัพเดท » รอง ผบ.ตร. ลงตรวจชายแดนสิงขร รับฟังปัญหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

รอง ผบ.ตร. ลงตรวจชายแดนสิงขร รับฟังปัญหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

2 พฤษภาคม 2024
0

รอง ผบ.ตร. ลงตรวจชายแดนสิงขรรับฟังปัญหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 67 พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.และคณะ เดินทางโดยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินตำรวจ มาลงที่กองร้อย ตชด.146 จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และคนร้ายข้ามชาติ ที่บริเวณฐานจุดตรวจช่องสิงขรของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษชายแดนด่านสิงขรไทย-เมียนมาร์ โดยมีนายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ, นายจิรศักดิ์ ติณสุวรรณ ป้องกันจังหวัด, พ.ต.อ.ภาคภูมิ โห้ใย รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ อ่อนละออ ผกก. สภ.คลองวาฬ, พ.ต.อ.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล ผกก.ตชด.14, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.ตม.จว.ประจวบฯ, พ.อ.สรายุทธ ศรลัมพ์ รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก, นายประทีป สมมัง ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากรด่านศุลกากรประจวบฯ (ผู้แทนนายด่าน), พ.ท.โกเมธ จันทร์นุหงษ์ รองหัวหน้าฝ่ายข่าว กอ.รมน.จังหวัดประจวบฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ**

โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ชายแดนด่านสิงขรเกี่ยวกับปัญหาเส้นเขตแดน รวมถึงการลักลอบทำผิด กฎหมายจาก พ.อ.สรายุทธ ศรลัมพ์ รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก เช่น การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของบุคคลต่างด้าว และการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น ของหนีภาษีและยาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาที่ป้องกันได้ยากเนื่องจากจังหวัดประจวบมีระยะทางที่ยาว มีช่องทางธรรมชาติมากกว่า 50 ช่องทาง จึงเป็นช่องว่างให้ผู้กระทำผิดอาศัยจังหวะช่วงเจ้าหน้าที่เผลอลักลอบกระทำผิดกฎหมาย

โดยที่ผ่านมามีผลการปฏิบัติงานในการจับกุมผู้กระทำผิดระหว่างเดือนตุลาคมปี 66 ถึงเมษายนปี 67 สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองได้จำนวน 40 ครั้ง รวม 207 คน ได้ผู้นำพา 32 คน จับกุมลักลอบขนยาเสพติดนำเข้าเป็นยาบ้าจำนวน 20,000 เม็ด โดยปัญหาการลักลอบข้ามแดนส่วนใหญ่ขณะนี้สาเหตุมาจากหลบหนีการสู้รบในประเทศเมียนมาร์และหลบหนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งหน่วยงานทหารซึ่งปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบดูแลแนวชายแดนใช้วิธีการพัฒนาความสัมพันธ์กับกองกำลังต่างชาติ และกองกำลังเพื่อนบ้าน หากมีการสู้รบกันขอให้ถอยห่างออกจากแนวชายแดนไทยประมาณ 80 กิโลเมตร

จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านแนวชายแดนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นเดินตรวจดูการขนถ่ายสินค้าที่บริเวณพื้นที่โนแมนแลนด์ช่องทางด่านสิงขร ก่อนจะเดินทางไปประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป


นัครินทร์/รายงานข่าว 0628525246

error: Content is protected !!