ข่าวใหม่อัพเดท » ตำรวจภูธรภาค 4 สกัดจับเฮโลอีนบิ๊กล๊อต มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

ตำรวจภูธรภาค 4 สกัดจับเฮโลอีนบิ๊กล๊อต มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

30 กรกฎาคม 2021
0

นครพนม – ตำรวจภูธรภาค 4 สกัดจับเฮโลอีนบิ๊กล๊อต มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่อาคารแสงสิงแก้ว ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, พล.ต.ต ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4, พล.ต.ต. ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม, พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธ์ ผบ.นรข., พ.อ.วุทธิพงศ์ อรรคคำ รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี และนายภิญโญ โฆษิต ผอ.ปปส.ภาค4 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางเฮโรอีนอัดแท่ง ประมาณ 600 กิโลกรัม และรถยนต์ mazda สีดำ ป้ายเลขทะเบียน 9 กต 5200 กทม ภายหลังได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากในเขตพื้นที่รอยต่อจังหวัดนครพนมและจังหวัดบึงกาพ เพื่อเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

โดยพฤติการณ์ในครั้งนี้สายลับแจ้งว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติดในรีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงได้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนเข้าทำการจับกุม โดยในเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 สายลับได้แจ้งว่าพบรถยนต์คันดังกล่าวเข้าไปจอดพักในห้องหมายเลข 8 ภายในรีสอร์ทเป้าหมาย ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบ

โดยเบื้องต้นพบกระสอบสีดำจำนวนหลายกระสอบอยู่ในห้องโดยสารรถยนต์ ส่วนในห้องพักพบผู้ต้องสงสัย 1 ราย เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งให้การยอมรับว่าตนเองเป็นผู้ที่ขับรถยนต์คันดังกล่าวจริงโดยได้เช่ามาจากจังหวัดอุดรธานี เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้ต้องสงสัยนำตรวจสอบภายในรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่ากระสอบสีดำทั้งหมดได้บรรจุเฮโรอีนอัดแท่ง จึงได้ทำบันทึกการจับกุม พร้อมนำของกลางทั้งหมดมายังกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม จากนั้นได้ร่วมกับสำนักงานพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม ตรวจนับโดยละเอียดพบเป็นเฮโรอีนอัดแท่ง แบ่งเป็นถุงสีดำ 55 ห่อๆ ละ 20 แท่ง สีขาว 13 ห่อๆ ละ 40 แท่ง รวมเป็น 1,673 แท่ง ๆละ 374 กรัม รวมน้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า ภูมิประเทศของภาคอีสานที่ติดแม่น้ำโขงมีระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ที่มีช่องทางธรรมชาติเอื้ออำนวยต่อการลักลอบนำเข้ายาเสพติดได้ง่าย ทั้งเส้นทางคมนาคมไม่เหมือนภาคเหนือที่ถูกบังคับด้วยภูเขา แต่ภาคอีสานเส้นทางคมนาคมจะเป็นเส้นใยแมงมุมทำให้ง่ายต่อการหลบหลีก หลบหนีของขบวนการลักลอบค้ายาเสพติด ประกอบกับภาคเหนือมีการเข้มงวดมาอย่างยาวนานในการปราบปรามยาเสพติด ทำนักค้าเปลี่ยนมาใช้เส้นทางภาคอีสานมากขึ้นโดยเฉพาะจังหวัดหนองคายและนครพนม

สำหรับเฮโรอีนล็อตนี้จากการข่าวเบื้องต้นพอทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มแก๊งไหน เครือข่ายของใคร ทำให้รู้ว่าล๊อตนี้ไม่ได้นำมาใช้ในประเทศแต่จะส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ผ่านลงไปยังจังหวัดทางภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ทางชุดสืบสวนกำลังขยายผลหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังเพราะคนที่จับได้เป็นเพียงมือขนแต่นายทุนหรือตัวจริงยังมีอยู่ โดยเฮโรอีนล็อตนี้ถือเป็นล็อตที่ใหญ่สุดในภาคอีสาน ส่วนราคาจากการได้พูดคุยกับทาง ปปส. 600 กิโลกรัมที่จับได้ถ้าอยู่ในประเทศราคาประมาณ 300 ล้านบาท แต่ถ้าหลุดออกไปต่างประเทศได้ จะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาทโดยประมาณ


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!