ข่าวใหม่อัพเดท » ยโสธร บ้านกลางสระเกษ ชาวบ้านผวาโรค ลัมปีสกินใน โค/กระบือ

ยโสธร บ้านกลางสระเกษ ชาวบ้านผวาโรค ลัมปีสกินใน โค/กระบือ

29 มิถุนายน 2021
0

เมื่อวันที่ 29 เดือนมิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทางผู้ใหญ่บ้านบ้านกลางสระเกษหมู่ 10 ต. โพธิ์ไทร อ. ป่าติ้ว จ.ยโสธร นายบุญมี เขื่อนคำและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายถนอมกันภัย ว่ามีวัวท้องแก่เสียชีวิตคาดว่าจะเกิดจากโรคลัมปีสกิน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณทุ่งนาพบวัวเพศแม่น้ำหนักประมาณ 450 กก.ซึ่งเป็นวัวท้องแก่ใกล้คลอดนอนเสียชีวิต

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวสอบถามเจ้าของวัว นายถวิล ส่วนบุญได้ให้การว่าวัวของตนเพศเมียท้องแก่ได้ 8 เดือน เคยรักษาโรคลัมปืสกินรอบแรกมาแล้วครั้งหนึ่ง รักษาหายแล้วต่อมาประมาณ 1 อาทิตย์ตามลำตัวของแม่วัวก็มีอาการเริ่มมีตุ่มขึ้นเต็มตัวและได้เสียชีวิตตนจึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านและรายงานผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้รับทราบพร้อมหาแนวทางช่วยเหลือด้านนายบุญมีผู้ใหญ่บ้านจึงได้แจ้งให้กรมปศุสัตว์ทราบและทำการตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของแม่วัว

สำหรับการป้องกันโรคทำได้โดยการกำจัดแมลงพาหะนำโรค ด้วยการใช้สารเคมีกำจัดแมลงแบบฉีด แบบราดหลัง หรือแบบฉีดพ่นสำหรับสัตว์ทุกตัวในฝูง ปรับภูมิทัศน์โดยรอบฟาร์มให้โปร่งโล่ง ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแมลงพาหะ รวมถึงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง กำจัดมูลสัตว์ออกจากฟาร์มเป็นประจำหรือใช้ผ้าใบคลุมเพื่อป้องกันแมลงมาวางไข่ ตลอดจนกางมุ้งให้แก่สัตว์เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือด ทั้งนี้ หากเกษตรกรพบโค กระบือป่วยและแสดงอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ทันที หรือ call center 063-2256888 เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคเร็วที่สุด.


ภาพ/ข่าว ประยงค์ อินอ่อน เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!