ข่าวใหม่อัพเดท » กก.สส.ปป.บก.ตม.2 บุกจับกุมหญิงไทย ปลอมเอกสาร COE

กก.สส.ปป.บก.ตม.2 บุกจับกุมหญิงไทย ปลอมเอกสาร COE

8 เมษายน 2021
0

วันที่ 7 เม.ย.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม. ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต. อาชยน ไกรทอง, พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.รุ่งศักดิ์ แสงเสียงฟ้า รอง ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.ชัยธนันท์ จิรปิยเศรษฐ์ ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้าย ดังนี้

กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ได้บูรณาการร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค ตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยสายการบินลุฟท์ฮันซ่า เที่ยวบินที่ LH722 ซึ่งเดินทางมาจากประเทศเยอรมนี พบบุคคลต้องสงสัยเป็นหญิงไทย ถือหนังสือรับรองการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ที่ออกให้โดยสถานกงสุลไทยประจำกรุงมิวนิค ประเทศเยอรมนี (Certificate Of Entry) หรือ COE เมื่อได้ตรวจสอบจากบัญชีรายชื่อผู้โดยสารคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยในวันดังกล่าวไม่พบรายชื่อหญิงไทยรายนี้ จึงได้สอบถาม ผู้ต้องสงสัยยอมรับว่า ได้ทำการแก้ไข เพิ่มเติม ชื่อ-นามสกุล เลขที่หนังสือเดินทาง และวันเดินทางลงในเอกสาร COE เพื่อใช้ในการออกบัตรโดยสารเที่ยวบินดังกล่าว โดยดาวน์โหลดเอกสารเอกสาร COE จากเว็บไซต์ของสถานทูตไทยในประเทศเยอรมนี (coethailand.mfa.go.th)

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าผู้ต้องสงสัยยังมีเอกสาร COE อีก 2 ฉบับ ในเวลาต่อมาได้รับการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอลิน ว่ายังไม่ได้อนุมัติการลงทะเบียนขอ COE ให้กับผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด จึงได้ดำเนินการจับกุมในฐานความผิด “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” และนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.วีรพลฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ อันทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่ง เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178 หรือที่ www.immigration.go.th


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!