ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด

จ.นครพนม ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด

1 มีนาคม 2021
0

จ.นครพนม ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัดร่วมกันเร่งแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่ “พร้อมสู้ภัยโควิด-19”

วันที่ 1 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. จ.นครพนม จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ระดับจังหวัด (Chief of Operation : COO) ครั้งที่ 1/โดยมีนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ สำหรับในการการประชุมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ด้านพืช ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง Smart Farmer รวมถึงการบริหารการจัดการน้ำ และการพัฒนาเกษตรกรสู่ smart farmer ซึ่งเป็นส่วนจำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อนภาคการเกษตรในพื้นที่

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อร่วมกันบูรณาการในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ระดับจังหวัด พร้อมทั้งเตรียมการในการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบในช่วงของการเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ส่งผลกระทบกับสินค้าการเกษตรบางชนิด ส่วนประเด็นสำคัญที่จะต้องร่วมกันบูรณาการและขับเคลื่อนในหลายๆด้าน เช่น ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม มีจำนวนแปลงใหญ่ ทั้งสิ้น 75 แปลง 17 ชนิดสินค้า มีพื้นที่กว่า 57,492 ไร่ เกษตรกร 5,662 ราย ได้รับมาตรฐาน Gap 2,903 ราย อินทรีย์ 587 ราย ได้แก่ แปลงใหญ่ข้าว 54 แปลง, แปลงใหญ่ยางพารา ,โคเนื้อ ชนิดละ 3 แปลง แปลงใหญ่สับปะรด,หอมแบ่ง ชนิดละ 2 แปลง ,แปลงใหญ่ผักชีฝรั่ง, หวาย, แตงโม, ลิ้นจี่, ลูกอ๊อด, จิ้งหรีด, ปลาตะเพียน, มันแกว, มะเขือเทศ, ผักริมโขง, แก้วมังกร ชนิดละ 1 แปลง

นอกจากนี้ยังมีการจัดชั้นแปลงใหญ่ ปี 2563 (แปลงปี 2559-2562 จำนวน 56 แปลง) ระดับระดับ A จำนวน 36 แปลง ระดับ B จำนวน 16 แปลง ระดับระดับ C จำนวน 4 แปลง ด้านการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer มีการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เป้าหมายเกษตรกรจำนวน 40 ราย จาก 12 อำเภอ ด้านการจัดการตลาดสินค้าเกษตร มีการพัฒนาความรู้และศักยภาพในการจัดการธุรกิจเกษตรและโลจิสติกส์ อบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 10 ราย พัฒนาตลาดเกษตรกร โดยให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการซื้อขายผ่านทาง Online ด้านการบริการจัดการพื้นที่เกษตรตามแผนที่เกษตรเชิงรุก มีแผนในการจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ ปรับรูปแปลงนาแบบที่ 1-2 เป็นเกษตรผสมผสาน จำนวน 4 อำเภอ พื้นที่ 3,150 ไร่ กำหนดดำเนินการที่ ม.6 ตำบลหนองเทาใหญ่ อำเภอปลาปาก 800 ไร่ ม.5 ตำบลนาหัวบ่อ อำเภอโพนสวรรค์ 750 ไร่ ม.1,4 ตำบลหนองโพธิ์ อำเภอวังยาง 500 ไร่ ม.1,7 ตำบลโคกสี อำเภอวังยาง 500 ไร่ และที่ ม.5 ตำบลวังตามัว อำเภอเมือง 600 ไร่

พร้อมกันนี้ยังได้มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ของจังหวัดนครพนม ที่ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2563 และแนวโน้มปี 2564 จังหวัดนครพนม เพื่อให้ทราบถึงภาวะเศรษฐกิจรายสาขาของปี 2563 ว่ามีการขยายตัวหรือหดตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรของปี 2564 และการจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ณ โรงเรียนบ้านอูนนา ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม ซึ่งจะมีเกษตรกรร่วมงานกว่า 250 คน นับว่าในช่วงของเดือนมีนาคมนี้ ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรในพื้นที่จังหวัดนครพนมอย่างเต็มที่และเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนครพนมให้มีอาชีพ และรายได้เพิ่มขึ้น


ภาพ /ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!