ข่าวใหม่อัพเดท » นรข.นครพนม แสดงผลงานต่อเนื่อง ตรวจ ยึดกัญชาอัดแท่ง 540 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์ 1 คัน

นรข.นครพนม แสดงผลงานต่อเนื่อง ตรวจ ยึดกัญชาอัดแท่ง 540 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์ 1 คัน

27 พฤศจิกายน 2020
0

นครพนม – นรข.แสดงผลงานต่อเนื่อง ตรวจ ยึดกัญชาอัดแท่ง 540 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์ 1 คัน

          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่อาคารสโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) พร้อมด้วย นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิทธิโชติ ผกก. สส.ภ.จว.นครพนม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 540 กิโลกรัม พร้อมรถกระบะแค็ป ยี่ห้อนิสสัน รุ่น นาวาร่า สีบรอนทอง ทะเบียน 2 ฒถ 5199 กทม. ที่มีการตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 หลังว่าที่ นาวาตรี ชาตรี สิทัน นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ชปพ.บก.นรข.) ทำการลาดตระเวนตามภารกิจ พบการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่

          โดยชุดเจ้าหน้าที่ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน ตามจุดเสี่ยงและจุดล่อแหลมต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีการลักลอบกระทำความผิดในพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่งเวลา 22.50 น. ได้ลาดตระเวนไปถึงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหัวหาด หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง และได้ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะไม่มีการจอดรถหรือทำกิจกรรมอะไรเพราะมืด โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่ามีรถกระบะติดตั้งตู้บรรทุกขนส่งสินค้าแบบทึบจอดอยู่พร้อมชายต้องสงสัย จำนวน 1 คนที่กำลังขะมักเขม้นทำการปิดประตูหลังของรถอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอเข้าตรวจค้น เมื่อชายคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้แสดงอาการตกใจและรีบวิ่งหลบหนีหายไปในความมืดด้วยความชำนาญ     

          เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบรถคันดังกล่าวพบว่าภายในมีการบรรจุกระสอบสีดำขนาดใหญ่จำนวน 13 กระสอบ เมื่อแกะออกดูพบเป็นกัญชาแห่งอัดแท่ง จำนวน 540 แท่ง น้ำหนักประมาณ 540 กิโลกรัม ซึ่งจากข้อมูลการจับกุมเชื่อว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ ที่มีราคาสูงกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 15,000 – 20,000 บาท จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ. บ้านแพง เพื่อติดตามสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ นรข.ได้มีการบูรณาการงานร่วมกันกับหน่วยความมั่นคงทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันเพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้น ปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากสถิติการจับกุมในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ชายแดนอีสานมีการจับกุมตรวจยึดยาเสพติดไปแล้วกว่า 33 ครั้งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยาบ้ามากกว่า 18 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 540 กิโลกรัม เฮโลอีนอีก 848 กิโลกรัม และกัญชากว่า 2 ตัน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยว จึงพบว่ามีการจับกุมแทบจะทุกวัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณภาคประชาชน ที่ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันสอดส่อง ตรวจสอบพื้นที่ของตนเอง และแจ้งเบาะแสเข้ามายังเจ้าหน้าที่จนนำไปสู่การขับกุมได้ในหลาย ๆ ครั้ง


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!