ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด(Overstay) 2,169 วัน

ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด(Overstay) 2,169 วัน

6 กรกฎาคม 2019
0

      ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4 ได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 06.40 น. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒน์ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 นำโดย พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวลสว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ทำการจับกุมนางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518 ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”สถานที่จับกุม บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

      พฤติการณ์แห่งคดีและการจับกุม ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ได้ตรวจพบ นางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุ และสัญชาติภายหลัง) เดินอยู่บริเวณที่เกิดเหตุมีรูปร่างลักษณะคล้ายคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ถูกจับได้ยื่นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง (LAISSEZ-PASSER) แสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติลาว แต่ไม่มีรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด

      เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวผู้ถูกจับมายังที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหารฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ระบบ Pibics) พบข้อมูลว่าผู้ถูกจับถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518 ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 (27 JUN 2013) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 (26 JUL 2013) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน

      ต่อมาชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุม ท้าวสอนธารา อายุ 33 ปี สัญชาติลาว ในข้อหา อยู่ในราชอาณาจักร เกินกำหนด 781 วัน ที่บริเวณ สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ในขณะที่นั่งรอรถ

      เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา“อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารดำเนินคดีตามกฎมายต่อไป


ธานินทร์,ฐานิตา,สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!