ข่าวใหม่อัพเดท » คุณยายวัย 98 ปี หายป่วยจากโรคโควิด – 19 เพราะเป็นคนอารมณ์ดี ชอบให้แพทย์ – พยาบาลชมว่าสวย

คุณยายวัย 98 ปี หายป่วยจากโรคโควิด – 19 เพราะเป็นคนอารมณ์ดี ชอบให้แพทย์ – พยาบาลชมว่าสวย

20 มีนาคม 2020
0

คุณยายวัย 98 ปี หายป่วยจากโรคโควิด – 19 เพราะเป็นคนอารมณ์ดี ชอบให้แพทย์ – พยาบาลชมว่าสวย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2563 หนังสือพิมพ์ฉางเจียง เดลี่ (changjiang Daily) และหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ (People’s Daily) ในประเทศจีน ได้รายงานว่า คุณยายวัย 98 ปีพร้อมกับลูกสาววัย 54 ปี ป่วยด้วยโรคโควิด-19 (Covid-19) วันที่ 13 ก.พ. 2563 เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเหลยเสินซาน เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ต่อมาวันที่ 1 มี.ค. 2563 แพทย์ได้เปิดเผยว่า คุณยายและลูกสาว ได้หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว  ในขณะที่รับการรักษา คุณยายเป็นคนอารมณ์ดี กำลังใจดีมาก ชอบให้แพทย์-พยาบาล ชมว่า คุณยายเป็นคนสวย ถือว่าเป็นผู้ป่วยรายแรกที่มีอายุมากที่สุดที่หายจากโรคโควิด-19 นับตั้งแต่โรคนี้ได้แพร่เชื้อกระจายออกไป

จากข่าวดังกล่าวนั้นจะเห็นได้ว่า นอกจากวิธีการรักษาพยาบาลตามหลักวิชาการแพทย์อย่างถูกต้องแล้ว ยังพบว่า คุณยายเป็นคนมีจิตใจดี อารมณ์ดี และไม่คิดท้อถอยต่อการเจ็บป่วย ร่างกายจึงสร้างภูมิต้านทานต่อสู้กับโรคร้าย ทำให้คุณยายหายจากโรคร้ายนี้ราวกับปาฏิหาริย์ ดังที่พวกเราทราบกันโดยทั่วไปว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคที่เกิดใหม่ และอันตรายที่สุดในขณะนี้ ยังไม่มียาหรือวัคซีนอะไรที่จะรักษาหรือยับยั้งโรคชนิดนี้ได้ แพทย์-พยาบาลได้เพียงรักษาไปตามอาการที่เป็นอยู่ในขณะนั้นเท่านั้น ใครมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงก็ถือว่าโชคดี สิ่งที่สำคัญที่สุดเราต้องรู้จักปกป้องตัวเอง อย่าให้เชื้อโรคนี้เข้าสู่ภายในร่างกายโดยเด็ดขาด เช่น ทางปาก จมูก หรือดวงตา

สิ่งหนึ่งที่ได้ข้อคิดจากคุณยายท่านนี้ คือ กำลังใจ เพราะกำลังใจคือยาหรือวัคซีนชนิดพิเศษ ที่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ วิธีที่สร้างกำลังใจที่ดีที่สุด ก็คือ คิดดี พูดดี และกระทำแต่สิ่งที่ดี ไม่เบียดเบียนตัวเองหรือคนอื่น รู้จักมองโลกในแง่ดี พยายามสร้างอารมณ์ขันและความเบิกบานให้กับตัวเอง มองสิ่งรอบข้างให้เป็นสิ่งสวยงาม พยายามตัดความกังวลและความหดหู่ใจ ปล่อยวาง หรือการนั่งสมาธิวันละ 30 นาที ทุกวันอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า ร่างกายของเราย่อมสร้างภูมิต้านทานโรคขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเอง ดังเช่นคุณยายวัย 98 ปี ในประเทศจีน ที่ไม่เคยท้อถอยต่อโรคร้ายนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้โรคร้ายกำลังแพร่ระบาดไปทุกสถานที่อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันพวกเรากำลังรอคอยยารักษาอย่างมีความหวัง จำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เชื้อโรคร้ายนี้เข้าสู่ร่างกายของเราอย่างเด็ดขาด ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งคัด อีกทั้งต้องสร้างกำลังใจให้เข้มแข็ง เชื่อว่า พรุ่งนี้พวกเราจะก้าวพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปได้ด้วยดี ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโรคโควิด-19 นะครับ


Cr. อ.ณัฐพงษ์ นาคถ้ำ

ภาพ : หนังสือพิมพ์ changjiang Daily

error: Content is protected !!