ข่าวใหม่อัพเดท » นพค.16 ผสมเทียมโค ฉีดยาปฏิชีวนะ และรักษาบาดแผลแม่โค พร้อมทั้งให้คำแนะนำการระวังป้องกันโรค การดูแลสุขภาพโค ช่วงปลายฝนต้นหนาว

นพค.16 ผสมเทียมโค ฉีดยาปฏิชีวนะ และรักษาบาดแผลแม่โค พร้อมทั้งให้คำแนะนำการระวังป้องกันโรค การดูแลสุขภาพโค ช่วงปลายฝนต้นหนาว

4 พฤศจิกายน 2023
0

เพชรบูรณ์ – นพค.16 ผสมเทียมโค ฉีดยาปฏิชีวนะ และรักษาบาดแผลแม่โค พร้อมทั้งให้คำแนะนำการระวังป้องกันโรค การดูแลสุขภาพโค ช่วงปลายฝนต้นหนาว

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) นำโดย นาวาอากาศเอก ยุทธศาสตร์ ธรรมเดชศักดิ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดชุดผสมเทียมโค สถานีผสมเทียม หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 ออกให้บริการเกษตรกรผู้เลี้ยงโค จำนวน 2 ราย ในพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ และ ในพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ โดยดำเนินการ 1. ผสมเทียมโคให้แก่โคของ นายไพศาล เทียมเพ็ง โดยใช้น้ำเชื้อโคพ่อพันธุ์อเมริกันบราห์มันแดงจาก กองสนับสนุนและขยายพันธุ์สัตว์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 2. ฉีดยาปฏิชีวนะ และรักษาบาดแผลแม่โคให้แก่โคของ นายสัมฤทธิ์ แสนราชา พร้อมทั้งให้คำแนะนำการระวังป้องกันโรค การดูแลสุขภาพโค ช่วงปลายฝนต้นหนาว

ซึ่งในห้วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา สถานีผสมเทียม ฯ ได้ให้บริการผสมเทียมโค แก่เกษตรกร ผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ และ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 17 ตัว ลูกโคเกิด 8 ตัว ตรวจท้องโค 6 ตัว และรักษาโค 3 ตัว เพื่อสร้างลูกโคเนื้อคุณภาพดีมีมูลค่าเพิ่ม ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร อีกทั้งเป็นการเตรียมคน ชุมชน พื้นที่ ให้เกื้อกูลกับการผนึกกำลังป้องกันประเทศ

ในการนี้ หน่วยฯ ได้ประชาสัมพันธ์เผยแพร่แนวคิดการบริหารจัดการน้ำของในหลวง เพื่อประชาชน การปลูกป่า การสร้างฝาย การสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ การทำฝนหลวง เพื่อเป็นการเทิดทูนและสร้างจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีผู้ได้รับผลประโยชน์ ประมาณ 25 ครัวเรือน ราษฎร 185 คน

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ สามารถติดต่อรับคำแนะนำ การบริการฟรี ได้ที่ สถานีผสมเทียมโค หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 บ้านหนองนารี หมู่ 5 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 056 723088


error: Content is protected !!