ข่าวใหม่อัพเดท » รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงพื้นที่ขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด

รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงพื้นที่ขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด

7 ตุลาคม 2023
0


รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงพื้นที่ขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำสำคัญในการเก็บกักน้ำในฤดูน้ำแล้งและเป็นแหล่งหน่วงน้ำใช่ช่วงฤดูน้ำหลาก

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่เขตห้ามล่าสุตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ตำบลพระนอน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ดและการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยแล้งเอลนีโญ โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานในสังกัดกระทรวงเกษตร และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งพบปะประชาชนและรับฟังปัญหาด้านการเกษตรของเกษตรกร

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้แนวทางการบริหารจัดการน้ำเพิ่มเติมว่าต้องการพัฒนาให้บึงบอระเพ็ดสามารถเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดโดยการเพิ่มพื้นที่ในการขุดลอกบึงบอระเพ็ดให้มากขึ้นรวมทั้งขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อ.ไพศาลี จ.นคร สวรรค์ ตามข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูน้ำแล้งและเป็นแหล่งหน่วงน้ำใช่ช่วงฤดูน้ำหลากก่อนไหลลงแม่น้ำสายหลัก พร้อมทั้งได้ร่วมกันมอบเอกสารสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ส.ป.ก. 4- 01) ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ล่วงล้ำเข้ามาในเขตการ ปกครองของจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดลพบุร

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯโดยกรมชลประทานมีแผนพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ดออกเป็น 4 ด้านได้แก่ด้านที่ 1 บริหารจัดการ/การเข้าใช้ประโยชน์ด้านที่ 2 การแก้แก้ไขปัญหาภัยแล้งและสร้างความมั่นคงด้านน้ำด้านที่ 3 คุณภาพตะกอนและรักษาระบบนิเวศและด้านที่ 4 การจัดการน้ำท่วมบรรเทาอุทกภัย

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำได้แก่ปลาตะเพียนทองขนาด 7 ชม. จำนวน 200,000 ตัวกุ้งก้ามกรามขนาด 2 – 3 ซม. ขนาด 200,000 ตัวปลาตะเพียนวัยอ่อน 2,000,000 ตัว (ปล่อยแบบ mobile hatcherry) และปลาชะโอนขนาด 5 – 10 ซม. จำนวน 500 ตัว


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์

นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!