ข่าวใหม่อัพเดท » ลำพูน ยกระดับและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ สร้างมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน

ลำพูน ยกระดับและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ สร้างมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน

21 มิถุนายน 2023
0

ลำพูน – ยกระดับและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ สร้างมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน

วันนี้ (19 มิถุนายน 2566) เวลา 10.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและยกระดับมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน กิจกรรมหลัก ยกระดับและพัฒนาคุณภาพสินค้าในระบบการเกษตรแปลงใหญ่ ภายใต้โครงการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และกิจกรรม ส่งเสริมการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือดิจิตอล ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านน้ำดิบเหนือ ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ เข้าร่วมกิจกรรม

นางวิไล อุตส่าห์ เกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ปัจจุบันการผลิตสินค้าเกษตรมีการเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันที่สูงขึ้นทั้งในด้านปริมาณ คุณภาพ และต้นทุนการผลิต ทำ ให้เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตที่สูง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาภาคเกษตร รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและรายได้ให้เกษตรกรโดยการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่เหมาะสม ส่งเสริมการรวมกลุ่ม ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร โดยส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ เกิดการรวมกลุ่ม การบริหารจัดการร่วมกัน ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนโดยหน่วยงานภาครัฐ

ในส่วนของจังหวัดลำพูน มีเกษตรแปลงใหญ่ จำนวน 89 แปลงมีโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและยกระดับมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน โดยการอบรมเกษตรกรแปลงใหญ่ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 10 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน รวมเกษตรกรทั้งสิ้น 300 คน โดยดำเนินกิจกรรม จำนวน 3 กิจกรรม คือ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน การผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ ส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อเพิ่มมูลค่า และส่งเสริมการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือดิจิตอล ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือดิจิตอลไปแล้ว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ แปลงใหญ่อำเภอเมืองลำพูน อำเภอบ้านธิ อำเภอแม่ทา และวันนี้ที่อำเภอป่าซาง โดยมีแผนการดำเนินงานในแปลงใหญ่อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอลี้ และอำเภอทุ่งหัวช้าง ในลำดับถัดไป

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและยกระดับมาตรฐานสู่เกษตรสร้างสรรค์และเกษตรกรรมยั่งยืน เป็นโครงการที่จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมฯ ไปประยุกต์ใช้กับสินค้าเกษตร ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตสินค้าแปลงใหญ่ อีกทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผล ผลิตสินค้าเกษตรและช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปลงใหญ่ได้ โดยการอบรมในครั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับความรู้ด้านการตลาดออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญ เพิ่มขีดความสามารถของกลุ่มแปลงใหญ่ให้มีการบริหารจัดการผลผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดลำพูน ในการเป็น “เมืองแห่งเกษตรสุขภาพ และเกษตรนวัตกรรมสร้างสรรค์”

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และคณะได้เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทำสวนเพื่อการผลิตและแปรรูปผลผลิตเกษตร แสงผึ้ง และ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงแปลงใหญ่ ในพื้นที่ตำบลน้ำดิบอีกด้วย


นที มีเดช

error: Content is protected !!