ข่าวใหม่อัพเดท » คณะกรรมธิการการสื่อสารฯ หารือการขยายเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต รองรับภาวะวิกฤติในเชียงใหม่

คณะกรรมธิการการสื่อสารฯ หารือการขยายเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต รองรับภาวะวิกฤติในเชียงใหม่

1 พฤษภาคม 2024
0

คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลฯ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 พร้อมหารือการขยายระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะ รองรับเกิดสภาวะวิกฤติ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ประธานกรรมาธิการฯ ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุป เรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหารือการขยายระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะ ที่ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปรายงานสถานการณ์หมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียง ใหม่ ตลอดจนวิธีการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศสาธารณะ และการนำอากาศยานไร้คนขับมาใช้ในการตรวจจับความร้อนเพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า และแนวทางการขยายระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ และการใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะ

ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการรับฟังรายงาน คณะกรรมาธิการฯ ได้หารือและพิจารณาถึงแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งการดูแลพี่น้องประชาชน เด็กเล็ก กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนทุนทรัพย์ในการจัดหาเครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ ตลอดจนการแก้ปัญหาการเผาของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตรอันส่งผลกระทบทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุในการเกิดฝุ่น PM 2.5 โดยคณะกรรมาธิการฯ พร้อมที่ร่วมจะบูรณาการหรือรับฟังข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาการใช้สิทธิในที่ดินทำกินของกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ส่วนเรื่องของการขยายระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ และการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะ

คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้ทาง กสทช. เพิ่มช่องทางการติดตั้ง WiFi ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพสต. ให้มากขึ้น เนื่องจาก รพสต. เป็นด่านแรกและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานขั้นแรกของการดูแลพี่น้องประชาชน ตลอดจนสร้างการสื่อสารที่ครอบคลุมให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในกรณีเกิดสภาวะวิกฤติ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ซึ่งหลังจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะได้รวบรวมและสรุปข้อมูลทั้งหมดจากการลงพื้นที่ นำเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาต่อไป


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!