ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566

สุโขทัย จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566

24 กุมภาพันธ์ 2023
0

จังหวัดสุโขทัย – จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 ณ แปลงใหญ่ข้าวตำบลบ้านน้ำพุ อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. สุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 ณ แปลงใหญ่ข้าวตำบลบ้านน้ำพุ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านน้ำพุ อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรม วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า งานวัน Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง

โดยในปี 2566 จังหวัดสุโขทัย ได้กำหนดจัดงานจำนวน 1 ครั้ง เกษตรกรเป้าหมายจากทุกอำเภอ รวมเจ้าหน้าที่ร่วมจัดนิทรรศการวิชาการ ประมาณ 300 ราย สำหรับการจัดงานวัน Field Day ในวันนี้ มีสถานีเรียนรู้ จำนวน 9 สถานี ประกอบด้วย

  • สถานีที่ 1 เกษตรก้าวไกลด้วย BCG Model
  • สถานีที่ 2 การเพิ่มมูลค่าข้าว
  • สถานีที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว
  • สถานีที่ 4 เกษตรอินทรีย์ วิถีสุโขทัย
  • สถานีที่ 5 การจัดทำบัญชีต้นทุนการผลิต
  • สถานีที่ 6 เกษตรผสมผสานสร้างสุข
  • สถานีที่ 7 การปรับปรุงบำรุงดิน
  • สถานีที่ 8 รักษ์โลก ลดเผา
  • สถานีที่ 9 โดรนเพื่อการเกษตร

โดยการจัดงานในวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานฝ่ายปกครอง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำพุ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานพลังงานจังหวัดสุโขทัย สำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดสุโขทัย สหกรณ์การเกษตรคีรีมาศ จำกัด สถาบันเกษตรกร และเครือข่าย ศพก. และแปลงใหญ่ ในจังหวัดสุโขทัย

ซึ่งหากสามารถทำให้เกษตรกร นำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาและสวนของตนเอง/การพัฒนาศักยภาพของตนเอง/กระบวนการเรียนรู้จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญคือหากมีการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและองค์ความรู้ต่างๆให้เกษตรกรเข้าถึงแล เกิดการประยุกต์ใช้ก็จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ โดยให้ ศพก. เป็นที่พึ่งพาและช่วยเหลือดูแลเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!