ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรเรณูนคร จัดงานฟิวเดย์ !! ถ่ายทอดความรู้การใช้เทคโนโลยีเพิ่มผลผลิต สู่เกษตรกรในพื้นที่…พร้อมเดินหน้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 66

เกษตรเรณูนคร จัดงานฟิวเดย์ !! ถ่ายทอดความรู้การใช้เทคโนโลยีเพิ่มผลผลิต สู่เกษตรกรในพื้นที่…พร้อมเดินหน้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 66

23 กุมภาพันธ์ 2023
0

เกษตรเรณูนคร จัดงานฟิวเดย์ !! ถ่ายทอดความรู้การใช้เทคโนโลยีเพิ่มผลผลิต สู่เกษตรกรในพื้นที่…พร้อมเดินหน้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 66

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2565 ) เวลา 09.00 น. ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หมู่ที่ 3 บ้านนาดี ตำบลหนองย่างชิ้น อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม นายภัทรชัย หาญวิศิษฏ์ นายอำเภอเรณูนคร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (field day) ประจำปี 2566 ซึ่งภายในงานมีการให้บริการด้านการเกษตร แบบครบวงจร พร้อมจัดแสดงนิทรรศการองค์ความรู้ในการลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกร การใช้เทคโนโลยีในการผลิตและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่ พร้อมให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งมีนายมนูญ ผุดเกตุ เกษตรอำเภอเรณูนคร กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้บริการทางการเกษตรแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมงาน ซึ่งมีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมงาน จำนวน 50 ราย

นายภัทรชัย หาญวิศิษฏ์ นายอำเภอเรณูนคร เปิดเผยว่า ในการจัดกิจกรรมการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ในครั้งนี้ เป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ถึงการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ที่จะต้องเกิดการลดต้นทุนการผลิต มีการผลิตพืชที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ อีกทั้งจะต้องมลพิษที่เกิดจากการทำกิจกรรมด้านการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ให้น้อยลงในการจัดงานเกิดจากบูรณาการของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการด้านการเกษตร รวมไปถึงการลดต้นทุนการผลิตและการเชื่อมโยงด้านการตลาด โดยแบ่งเกษตรกรออกเป็นกลุ่มย่อยและหมุนเวียนเรียนรู้ตามสถานีต่างๆ ทำให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเองได้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี และหากมีการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่ประสบความสำเร็จ ให้เกษตรกรที่มาศึกษาดูงานเกิดการประยุกต์และนำไปใช้ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ ซึ่งเน้นในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ รัชกาลที่ 9 พ่อของแผ่นดิน เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตด้วย

สำหรับกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตลิ้นจี่ นพ.1 ประกอบไปด้วย 5 ฐานการเรียนรู้ ดังนี้

  • ฐานที่ 1 การลดต้นทุนการผลิตพืช (ข้าว) (กรมการข้าว)
  • ฐานที่ 2 เทคโนโลยีด้านปศุสัตว์ (กรมปศุสัตว์)
  • ฐานที่ 3 การใช้พลังงานทดแทนและการบริหารจัดการน้ำ (สำนักงานพลังงานจังหวัดนครพนม)
  • ฐานที่ 4 การผลิตและใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูข้าว (กรมวิชาการเกษตร)
  • ฐานที่ 5 การจัดการดินและปุ๋ย (กรมพัฒนาที่ดิน)
  • ฐานที่ 6 เทคโนโลยีด้านประมง (กรมประมง)

นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดความรู้การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับเกษตรกรในการผลผลิตและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร โดยมีการสาธิตการใช้งานโดรนทางการเกษตร โดยให้เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ได้เรียบนรู้และสามารถนำไปต่อยอดในการทำการเกษตรในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ที่กำลังจะมาถึง


เทพ ข่าวร้อน นครพนม

error: Content is protected !!