ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ภัยธรรมชาติยาสูบในพื้นที่อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ภัยธรรมชาติยาสูบในพื้นที่อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

22 กุมภาพันธ์ 2023
0

เพชรบูรณ์ – เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ภัยธรรมชาติยาสูบในพื้นที่อำเภอหล่มสักและอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน นางชญากุล ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายสุภาร อภัยนอก หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร นางนันทพร ทองอินทร์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช นางชรินรัตน์ ตีทอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอหล่มสัก และนางสาวณัฎฐพร จันทขันธ์ เกษตรอำเภอหล่มเก่า ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติ จากฝนตก ช่วงระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ไร่ยาสูบของเกษตรกรได้รับความเสียหาย ใบแสดงอาการเหี่ยว ใบเหลือง และแห้งตาย ในพื้นที่ตำบลฝายนาแซง อำเภอหล่มสัก และตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า

ทั้งนี้ได้ชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบการขอรับความช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรที่ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบและหลักเกณฑ์ต่อไป โดยข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.พ. 66 ได้มีรายงานความเสียหายเบื้องต้น จากกรณี วาตภัย ช่วงระหว่างวันที่ 4-7กุมภาพันธ์ 2566 ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก และอำเภอหล่มเก่า ดังนี้

  1. อำเภอหล่มสัก เกิดภัยวันที่ 4-7 ก.พ. 66 จำนวน 12 ตำบล 37 หมู่บ้าน เกษตรกรผู้ประสบภัย 262 ราย พื้นที่คาดว่าจะเสียหายจำนวน 895.50 ไร่
  2. อำเภอหล่มเก่า เกิดภัยวันที่ 4-5 ก.พ. 66 จำนวน 6 ตำบล 18 หมู่บ้าน เกษตรกรผู้ประสบภัย 188 ราย พื้นที่คาดว่าจะเสียหายจำนวน 688 ไร่ ทั้งนี้รวม 2 อำเภอ จำนวน18 ตำบล 53 หมู่บ้าน เกษตรกรผู้ประสบภัย 450 ราย พื้นที่คาดว่าจะเสียหายจำนวน 1,583.50 ไร่

ส่วนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามตรวจราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อม นางชญากุล ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการ ในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก ณ แปลงเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากฝนตกทำให้ยาสูบได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ได้พบปะพร้อมชี้แจงแนวทางการขอรับความช่วยเหลือตามระเบียบและหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยได้เข้าใจและรับรู้พร้อมถือปฎิบัติต่อไป


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!