ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดสุโขทัย ออกประกาศทุกพื้นที่ในจังหวัด เป็นเขตหยุดเผา

จังหวัดสุโขทัย ออกประกาศทุกพื้นที่ในจังหวัด เป็นเขตหยุดเผา

4 กุมภาพันธ์ 2023
0

จังหวัดสุโขทัย – “สุโขทัยฟ้าใส ไร้หมอกควัน หยุดเผา..!!! หยุดหมอกควัน..!!! เพื่ออากาศสดใส ไร้มลพิษ” ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท

จังหวัดสุโขทัย ประกาศกำหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในท้องที่จังหวัดสุโขทัย เป็นเขตห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2566 จึงขอความร่วมมือทุกท่านประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้ทราบโดยทั่วกัน

เนื่องจากในปัจจุบันพื้นที่ของจังหวัดสุโขทัย พบค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม การคมนาคม และการท่องเที่ยว สามเหตุเกิดจากการเผาป่า เพื่อเก็บหาของป่า ล่าสัตว์ และที่สำคัญคือเกิดจากการเผาวัชพืชทางการเกษตร เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร โดยไม่มีการควบคุม

เกษตรจังหวัดสุโขทัย (นายวีระ บัวจันทร์) กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ เกษตรกรยังคงนิยมทำการเผาวัชพืช ตอซัง และเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อความสะดวกในการไถเตรียมดิน ทำให้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อการเกิดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุมประเทศไทย โลกร้อนขึ้น
ดังนั้น จึงขอให้เกษตรงดการเผาทุกชนิดในพื้นที่ทางการเกษตร โดยการทำเกษตรแบบปลอดการเผาเพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรโดยควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชรวมทั้งใช้ประโยชน์จากเศษพืชในไร่ นา ดังนี้

  1. การไถกลบเศษวัสดุการเกษตรลงไปในดิน เป็นการฟื้นฟูโครงสร้างของดินให้เหมาะสมต่อการเพาะปลูก ส่งผลให้ดินโปร่ง รากพืชชอนไชง่าย ลดปัญหาวัชพืชในแปลงเพาะปลูก เช่น การไถกลบตอซังฟางข้าว หรือใบอ้อยลงไปในดิน เพื่อย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยในดินต่อไป
  2. นำเศษวัสดุการเกษตรที่เหลือทิ้งในแปลงมาใช้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เช่น นำมาทำปุ๋ยหมัก เป็นการช่วยปรับปรุงบำรุงดิน
  3. นำเศษวัสดุที่เหลือทิ้งในแปลง ใช้มาผลิตเป็นอาหารสัตว์ เช่น นำเปลือกข้าวโพดนำมาหมักเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงโค หรืออัดเป็นฟางก้อน นำไปเป็นอาหารโคและกระบือ เป็นต้น
  4. นำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ยอดและใบอ้อย เปลือกและซังข้าวโพด นำมาผลิตเป็นพลังงานทางเลือกได้ เช่น นำมาผลิตเชื้อเพลิงอัดเม็ด หรือ เชื้อเพลิงชีวมวลอัดแข็ง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการลดปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรได้อีกด้วย

กรณีพบเห็นการเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  1. ตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย/สถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง
    สายด่วน 191
  2. แขวงทางหลวงสุโขทัย
    สายด่วน 1568
  3. แขวงทางหลวงชนบทสุโขทัย
    สายด่วน 1146
    สายด่วน 1362
  4. สายด่วนพิทักษ์ป่า
  5. ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง
    ขนาดเล็ก (PM25) ปี ๒๕๖๕ – ๒๕๖๖ จังหวัดสุโขทัย หมายเลขโทรศัพท์ 055-616237 , 055-6162390

#เผาเศษวัสดุการเกษตร โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!