ข่าวใหม่อัพเดท » ศรชล./ศคท.จว.ตร. เหตุการณ์ เรือประมงพื้นบ้านจมบริเวณเกาะกูด จว.ตราด

ศรชล./ศคท.จว.ตร. เหตุการณ์ เรือประมงพื้นบ้านจมบริเวณเกาะกูด จว.ตราด

29 มกราคม 2023
0

ตราด – ศรชล./ศคท.จว.ตร. เหตุการณ์ เรือประมงพื้นบ้านจมบริเวณเกาะกูด จว.ตราด

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ ๒๘ ม.ค.๖๕ เวลา ๐๗.๔๐น. ได้รับการประสานจาก ศจร. คลอง ใหญ่ จว.ตราด ว่าเมื่อเวลา ๐๗.๔๐ น. ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากนางเยาวลักษณ์ พฤทธิ์กิตติวงศ์ เจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน ชื่อเรือ โชคอำนวยพร ทะเบียน ๓๐๒๓๐๓๐๕๙ ขนาด ๕.๙๑ ตันกรอส ชนิดเครื่องมือ อวนลากแผ่นตะเฆ่ มีคนประจำเรือ จำนวน ๓ คน สัญชาติไทย ๑ คน สัญชาติกัมพูชา ๑ คน และสัญชาติอื่นๆ ๑ คน ว่า เรือกำลังจะจม เนื่องจาก ประสบคลื่นลมแรงทำให้เครื่องยนต์เรือดับ ปั๊มสูบน้ำไม่ทำงาน และมีน้ำเข้าเรือตลอดเวลา ที่เกิดเหตุพิกัด แลต. ๑๑°๔๕’๓๔๐” น. ลอง. ๑๐๒°๓๘’๔๐๐” อ. แบริ่ง ๐๙๙ ระยะ ๔.๗๔ ไมล์จากแหลมยายตุ้ย เกาะกูด

เมื่อเวลา ๐๗.๕๐น. ศจร.คลองใหญ่ ประสานเรือประมงพื้นบ้าน โชคนาวา ขนาด ๙ ตันกรอส ชนิดเครื่องมือ อวนลากแผ่นตะเฆ่ ให้การช่วยเหลือในโอกาสแรก โดยสามารถขนย้ายสิ่งของและลูกเรือขึ้นมาบนเรือโชคนาวาโดยปลอดภัย แต่ไม่สามารถช่วยเหลือเครื่องสูบน้ำและการลากจูงเรือกลับเข้าฝั่งได้ จึงประสาน ขอความช่วยเหลือมายัง ศรชล.ภาค ๑ เพื่อขอรับการสนับสนุนเรือ มชด./๑ ให้ความช่วยเหลือทันที่

จากนั้น ศรชล./ศคท.จว.ตร. ประสาน มชด./๑ และ ศยก.ศรชล.ภาค ๑ เตรียมพร้อมสนับสนุน โดยจัด เรือ ต.๒๖๙ พร้อมออกทำการช่วยเหลือทันทีเมื่อมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ในขณะนั้นก่อนเข้าช่วยเหลือเรือโชคอำนวยพรได้จมลงทั้งทันที ที่พิกัด แลต. ๑๑°๔๕’๕๐๐” น. ลอง. ๑๐๒°๓๘’๕๕๐” อ.

ศรชล./ศคท.จว.ตร. ประสาน มชด./๑ ให้ เรือ ต.๒๖๙ ยกเลิกการออกเรือและให้เตรียมรับสถานการณ์ ณ ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จนเรือโชคนาวาจะกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย จึงได้ยกเลิกสถานการณ์การเดินทาง จากนั้นได้มีเรือโชคนาวาพร้อมลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือ เดินทางกลับเข้าฝั่ง อ.คลองใหญ่ จว.ตราด ในเวลาต่อมา เรือโชคนาวาเข้าจอด ท่าเทียบเรือสิริชัย ต,คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จว.ตราด จากนั้นทาง จนท.ชุดตรวจเรือประมงหน้าท่า ศจร.คลองใหญ่ ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารและสัมภาษณ์คนประจำเรือ ผลการตรวจสอบ เอกสารถูกต้องครบถ้วน ลูกเรือปลอดภัยทุกนายไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใดๆ

ในการนี้ ศรชล./ศคท.จว.ตร.ได้ประสานกับ จท.ภูมิภาคสาขาตราดออกประกาศคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินเรือในจุดเรือจม และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารที่ผ่านบริเวณดังกล่าวทราบ โดยในจุดเรือจมมีหมายทุ่นลอยสีน้ำเงิน จำนวน ๑ ลูก แกลลอนนำมันขนาด ๖๐ ลิตร จำนวน ๑ ใบ และแกลลอนนำมันขนาด ๕ ลิตร จำนวน ๑ ใบเอามัดไว้ที่จุดเรือจมเพื่อออกมาค้นหาเมื่อคลื่นลมเงียบต่อไป


ขอบคุณภาพจากหน่วยงานโดยเจ้าหน้าที่ ศรชล./ ศคท.จว.ตร.

วิเชียร ม่วงสี รายงานข่าวภูมิภาค จ.ตราด

error: Content is protected !!