ข่าวใหม่อัพเดท » งานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566

งานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566

27 มกราคม 2023
0

งานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566

วันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 08.30 นาฬิกา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงานฯ ณ โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ มีพิธีที่สำคัญประกอบด้วย พิธีรับการเคารพจากกองทหารเกียรติยศ พิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหารของผู้แทนศิษย์เก่าทุกรุ่น พิธีแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชา และครูอาจารย์ พิธีมอบรางวัลจักรดาวสดุดี และพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวแก่ศิษย์เก่าประจำปี 2566

“รางวัลเกียรติยศจักรดาว” ถือเป็นการเชิดชูและยกย่องศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่มีความรู้ ความสามารถ และได้อุทิศกำลังกาย กำลังความคิด ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน และสร้างเกียรติยศชื่อเสียงให้แก่สถาบัน โดยในปีนี้มีศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ดังนี้

รางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 จำนวน 11 ท่าน

  1. พลเอก ณตฐพล บุญงาม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 21 อดีตเสนาธิการทหาร สาขาการทหาร
  2. พลเอก ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 21 อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  3. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการทหารเรือ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  4. พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  5. พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการทหารอากาศ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  6. พลเอก ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก สาขาการทหาร
  7. พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 ปลัดกระทรวงกลาโหม สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  8. พลตำรวจโท สรายุทธ สงวนโภคัย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สาขาพัฒนาสังคม
  9. พลตรี เจียรนัย วงศ์สอาด นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 29 ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สาขาพัฒนาสังคม
  10. พันโท หนุน ศันสนาคม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 30 ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
  11. พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 32 รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ

สำหรับศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และได้รับ “รางวัลจักรดาวสดุดี” มีจำนวน 1 นาย ได้แก่ ร้อยเอก ชินดนัย แร่ทอง นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 52 โดยมี คุณ มาลิน แร่ทอง (มารดา) เป็นผู้รับรางวัลแทน

การจัดงานฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีระหว่างศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารทุกรุ่น และเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่นที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว รวมถึงศิษย์เก่าที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ทั้งนี้ โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถือเป็นสถาบันที่สร้างและหล่อหลอมนักเรียนเตรียมทหาร ให้มีความพร้อมทั้งจิตวิญญาณ ทัศนคติที่ดีของความเป็นทหาร ตำรวจ พร้อมเป็นกำลังที่สำคัญของกองทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความมั่นคง และพัฒนาประเทศชาติให้มีความมั่นคงสืบไป


กองประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร

error: Content is protected !!