ข่าวใหม่อัพเดท » อดีตผู้ใหญ่บ้านหญิงขึ้นแจ้งความเอาผิดเพจ “ข่าวประจวบ” ข้อหาหมิ่นประมาท

อดีตผู้ใหญ่บ้านหญิงขึ้นแจ้งความเอาผิดเพจ “ข่าวประจวบ” ข้อหาหมิ่นประมาท

22 มกราคม 2023
0

ประจวบฯ – อดีตผู้ใหญ่บ้านหญิงขึ้นแจ้งความเอาผิดเพจ “ข่าวประจวบ” ข้อหาหมิ่นประมาท

21 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาววันเพ็ญ ขาวคง พร้อมนายชัยสิทธิ์ ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาขน เข้าพบ ร.ต.อ.ศุภลักษณ์ หวานวาจา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองประจวบฯ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กับเจ้าของเพจเฟสบุ๊ค(facebook) “ข่าวประจวบ” หลังมีการนำเสนอเนื้อหาโดยมีข้อความว่า “กรณีผู้ใหญ่บ้านหญิง หมู่5 ดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดนปลดโดย ผวจ. เนื่องจากมีผลสรุปเอี้ยวขบวนการค้าแรงงานเถื่อนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ต่อมามีผลสอบวินัยร้ายแรงจากปกครองอำเภอเมืองปลดออก จากนั้นผู้ใหญ่บ้านได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปที่กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ขณะที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำนานกว่า 8 เดือน โดยไม่ได้รับการประกันตัว แต่ต่อมาศาลยกฟ้องในคดีอาญา และได้รับการประกันตัว แต่ในคดีอาญาเหลืออีก 2 ศาล ซึ่งไม่เกี่ยวกับผลสอบวินัย หากผู้ใหญ่บ้านคนดี ต้องการความยุติธรรมอย่างแท้จริง กุนซือต้องแนะไปฟ้องศาลปกครอง อย่าเสียเวลาทำสวยไปยื่นหนังสือกับหน่วยงานในจังหวัด” โดยเพจเฟสบุ๊ค “ข่าวประจวบ” มีผู้ติดตามมากกว่า 2.2 หมื่นคน

นางสาววันเพ็ญ ขาวคง กล่าวว่า หลังจากทราบว่ามีการนำเสนอข้อความลงเฟสบุ๊คมีข้อความในลักษณะทำให้ตนเกิดความเสียหายในเพจดังกล่าว โดยไม่มีการสอบถามข้อเทจจริงจากตน โดยก่อนหน้าตนเคยขอให้ผู้สื่อข่าว ช่วยนำเสนอแก้ข่าวให้ตนหลังศาลจังหวัดประจวบฯยกฟ้องให้ตนพ้นผิดคดีขนแรงงานเถื่อน แต่เพจดังกล่าวพยายามนำเสนอข้อความชี้นำลงโชเชียลบ่อยครั้ง โดยให้เกิดความเสื่อมเสียเหมือนไม่ต้องการให้ตนมีที่ยืนในสังคม

โดยนางสาววันเพ็ญ กล่าวต่อไปว่า ขณะตนถูกจองจำอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดประจวบฯ นานกว่า 9 เดือน เพราะถูกคัดค้านการประกันตัว ต้องทนทุกข์ทรมานกับสิ่งที่ตนไม่ได้กระทำ สูญเสียอิสระภาพ หน้าที่การงาน และครอบครัวอันเป็นที่รัก ทั้งยังต้องจากลูกเล็กทั้งสามต้องขาดความอบอุ่น ทิ้งให้ผู้เป็นบิดาและมารดาเลี้ยงดูตามลำพัง รวมทั้งทรัพย์สินบ้านและที่ดินต้องหลุดจำนองกับธนาคารในระหว่างที่ตนถูกจองจำ จากนี้ต่อไปหลังศาลเมตตา ยกฟ้องคดี และหากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ มีคำสั่งคืนตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านให้ตนแล้ว ตนจะขอปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพื่อเรียกเกียรติยศ และศักดิ์ศรีกลับมา

นายชัยสิทธิ์ ที่ปรึกษาด่านกฎหมายภาคประชาชน กล่าวว่า ข้อความดังกล่าว เป็นการชี้นำทำให้เสื่อมเสียเกียรติยศ และศักดิ์ศรีต่อนางสาววันเพ็ญ ขาวคง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เกาะหลัก โดยเพจดังกล่าวพยายามนำเสนอข้อความชี้นำ ลงโชเชียลทำให้เกิดความเสื่อมเสียเหมือนไม่ต้องการให้เขามีที่ยืนในสังคมมาโดยตลอด ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา


นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ

error: Content is protected !!