ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี ประกอบพิธี ปิดป่า เปิดเขา บวงสรวงพร้อมเปิดงาน เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ประจำปี 2566

จันทบุรี ประกอบพิธี ปิดป่า เปิดเขา บวงสรวงพร้อมเปิดงาน เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ประจำปี 2566

20 มกราคม 2023
0

จันทบุรี – ประกอบพิธี ปิดป่า เปิดเขา บวงสรวงพร้อมเปิดงาน เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ประจำปี 2566 คิวรถพร้อมต้อนรับนักแสวงบุญขึ้นเขาตลอด 24 ชั่วโมง วอล์คอินได้ตามสะดวก 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

วันนี้ (20 ม.ค.66) ที่วัดพลวง พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง นำพุทธศาสนิกชน นักแสวงบุญร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิต ขอพร หน้ารูปเหมือนบูรพาจารย์และกล่าวคำสักการะบูรพาจารย์ที่บุกเบิกงานนมัสการรอบพุทธบาทพลวงให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีปีนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น หลังจากนั้นที่บริเวณสันเขื่อนพลวง มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญร่วมพิธีบวงสรวง ปิดป่า เปิดเขา โดยพระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวงเป็นประธานสวดคาถา ปิดป่า เปิดเขา ตามความเชื่อให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเป็นไปด้วยความราบรื่น นักแสวงบุญ นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปบนยอดเขาปลอดภัย

โดยปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี 2566 เปิดให้ประชาชน นักแสวงบุย และนักท่องเที่ยวขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏได้ระหว่างวันที่ 22 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นปีละครั้ง ภายในระยะเวลา 2 เดือน และปีนี้ผู้ประสงค์ที่จะเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท สามารถวอล์ค อินได้ตามสะดวก ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า และไม่ต้องแสดงเอกสารผลตรวจ ATK แต่อย่างใด

โดยคิวรถมีรถพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากเดินทางมาเป็นหมู่คณะ ต้องการรถบริการล่วงหน้าก็สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานนมัสการรอยพระพุทธบาทหมายเลขโทรศัพท์ 083-034-8835 ด้านสถานที่ และถนนขึ้นเขา ให้มีความสะดวก มากขึ้น มีการขยายเส้นทางให้กว้างมากขึ้นเพื่อความปลอดภัย ในการเดินรถ สวนทางกัน ในระยะทาง 7 กิโลเมตร ส่วนทางเดินเท้าระยะ ทาง 1 กิโลเมตร จากลานพระศิวลีมีการปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงขั้นบันไดให้กว้างและสะดวกเพิ่มขึ้นแต่ไม่ส่งผลต่อธรรมชาติที่สมบูรณ์ นอกจากนี้เส้นทางเดินชมธรรมชาติขึ้นเขายังจัดจุดพักผ่อนไว้หลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักแสวงบุญทุกช่วงวัยได้เดินขึ้นไปกราบไหว้และ แวะพักเหนื่อยจนถึงบริเวณลานหินลูกบาตร และรอยพระพุทธบาท อย่างปลอดภัย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!