ข่าวใหม่อัพเดท » น้องๆ ยิ้มสำราญโชว์ความซน สนุกสนานหลากกิจกรรม คึกฝึกทักษะ พัฒนาความคิด สร้างจินตนาการ ผู้ปกครองพาเล่น 3 จุดใหญ่เปิดรับวันเด็ก

น้องๆ ยิ้มสำราญโชว์ความซน สนุกสนานหลากกิจกรรม คึกฝึกทักษะ พัฒนาความคิด สร้างจินตนาการ ผู้ปกครองพาเล่น 3 จุดใหญ่เปิดรับวันเด็ก

14 มกราคม 2023
0

นครพนม – น้องๆยิ้มสำราญโชว์ความซน สนุกสนานหลากกิจกรรม คึกฝึกทักษะ พัฒนาความคิด สร้างจินตนาการ ผู้ปกครองพาเล่น 3 จุดใหญ่เปิดรับวันเด็ก

วันที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่จังหวัดนครพนม ล้วนมีบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นของครอบครัว และความสนุกสนานของเด็กและเยาวชน ที่ผู้ปกครองพามาร่วมกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติที่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนจัดขึ้น โดยแต่ละแห่งต่างมีกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถ ด้วยการฝึกทักษะ พัฒนาความคิด จินตนาการ ทดสอบปฏิภาณไหวพริบ และการเรียนรู้เพื่อซึมซับวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามไปพร้อมกับการชิงของรางวัลต่างๆ รวมถึงการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนเป็นคนดี มีจิตอาสาที่พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต ภายใต้คำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 ที่ว่า รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี

โดย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กิจกรรมวันเด็กประจำปี 2566 ในวันนี้ จังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ จัดขึ้นในหลายพื้นที่กระจายกันไปทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนุกพร้อม ๆ กัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับจุดใหญ่ ๆ ที่ผู้ปกครองนิยมนำบุตรหลานมาร่วมกิจกรรม คือ บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งในจุดนี้ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี มีกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุกมากมาย ทั้งนี้กิจกรรมเด่นที่มีการเสริมเข้ามา จะเป็นการฝึกทักษะเกี่ยวกับการเอาตัวรอด และการช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อเกิดอัคคีภัย ซึ่งเป็นการฝึกการเผชิญเหตุกับขั้นตอนปฏิบัติง่าย ๆ ที่เด็กทุกคนสามารถเอาตัวรอดได้จากถุงพลาสติกเพียง 1 ใบ หรือการหาวัสดุอื่น ๆ มาป้องกันตัว

จุดต่อมาเป็นคือพิพิธภัณฑ์ปลาน้ำจืดโลกของปลาแม่น้ำโขง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม ตรงจุดนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น โดยกิจกรรมเด่นจะเป็นการส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน เน้นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็ก ๆ มีความกล้าในการเขียน การพูด และการอ่าน ที่ให้เด็กๆได้ทดลองฝึกจัดรายการกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม (สวท.นครพนม) และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม ที่ยกทีมงานมาถ่ายทอดสดผ่านทางเพจสำนักงาน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ฝึกปฏิบัติและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

นอกจากนี้จุดดังกล่าวนี้ ยังมีการฝึกทักษะการช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้น ในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนนครพนม เกี่ยวกับปลาน้ำจืดในแม่น้ำโขง ภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นการก่อให้เกิดความรัก ความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลและรักษา ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม รวมทั้งการฝึกคักแยกขยะในครัวเรือน

และอีกจุดคือที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นการแต่งเติมจินตนาการในความรักชาติ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน การแบ่งปัน การฝึกความอดทน กล้าหาญและการเสียสละกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่หน่วยงานนำมาให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุก เพื่อสร้างให้เด็กทุกคนรู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี ดังคำขวัญในปี 2566 นี้

ทั้งนี้ วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี เป็นวันหยุดราชการที่ไม่ได้ชดเชยในวันทำงานถัดไป โดยนายกรัฐมนตรีมีการให้คำขวัญวันเด็กทุกปี โดยเริ่มต้นจัดงานวันเด็กครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2498 รัฐบาลในขณะนั้นได้กำหนดให้เป็นวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ จนกระทั่งในปี 2507 ได้มีมติเปลี่ยนแปลงเป็นวันเด็กแห่งชาติมาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยเริ่มจัดงานวันเด็กในปี 2508 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน


ภาพ-ข่าว
เทพข่าวร้อน
สำนักข่าวความมั่นคง
จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!