ข่าวใหม่อัพเดท » พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชทานทุนการศึกษา ม.ท.ศ.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชทานทุนการศึกษา ม.ท.ศ.

29 ธันวาคม 2022
0

วันพุธ ที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ เวลา ๑๘.๕๗ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะกรรมการมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนงานมูลนิธิ ฯ และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นำ นักเรียนทุนการศึกษาพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๑๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานทุน นักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ดีเด่น รุ่นที่ ๑๑ และครูดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๕ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ กับนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๕ รุ่นที่ ๖ รุ่นที่ ๗ รุ่นที่ ๙ และรุ่นที่ ๑๐ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และนักเรียนทุนเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปี ๒๕๖๕ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้บรรจุเข้ารับราชการ และรับพระราชทานทุนเฉลิมพระเกียรติ ฯ ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท

ในโอกาสนี้ คณะครูผู้ดูแลนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๑๔ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ด้วยโครงการทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.)เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์
และเงินที่ราษฎรทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยเสด็จพระราชกุศล และจัดตั้งมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้น เรียกโดยย่อว่า ม.ท.ศ. ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ โดยทรงเป็นองค์ประธานกรรมการมูลนิธิ ฯ ที่ผ่านมามูลนิธิ ฯ ได้จัดสรรทุนพระราชทาน ฯ ไปแล้ว ๖๐๘ ล้านบาท มีนักเรียนที่ได้รับทุนพระราชทาน ฯ ไปแล้ว รวม ๑๓ รุ่น จำนวน ๒,๐๘๘ ราย ได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ สายอาชีพ จนถึงปริญญาตรีหรือเทียบเท่า พร้อมจัดให้มีระบบการดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ บ่มเพาะให้มีทัศนคติที่ถูกต้องดีงาม ปัจจุบันมีนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีไปแล้ว รวม ๗ รุ่น จำนวนเกือบ ๘๐๐ ราย ซึ่งร้อยละ ๖๖
ได้กลับไปทำงานในภูมิภาคและจังหวัดที่รับทุน

สำหรับในปีการศึกษา ๒๕๖๕ มีนักเรียนที่ได้รับทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๑๔ จำนวน ๑๕๒ ราย และมีนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๖ ถึงรุ่นที่ ๑๓ จำนวน ๑,๐๑๒ ราย ที่อยู่ระหว่างศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ สายอาชีพ และระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ได้รับทุนพระราชทาน ฯ ต่อเนื่อง รวมเงินทุนพระราชทานในปีการศึกษานี้ จำนวนทั้งสิ้น ๙๔ ล้านบาท ส่วนนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๑๑ ที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในปีการศึกษานี้ ส่วนใหญ่ศึกษาในสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศ อาทิ วิทยาศาสตร์สุขภาพ แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ดีเด่น รุ่นที่ ๑๑ จำนวน ๑๐ ราย ที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีทัศนคติที่ถูกต้องดีงาม มีจิตอาสา รวมทั้งครูดีเด่นจากทุกภูมิภาค จำนวน ๘ ราย เป็นครูที่มีความทุ่มเททำหน้าที่ครูเพื่อศิษย์อย่างแท้จริง ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี สมควรแก่การยกย่อง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ

นอกจากนี้ ในปีนี้เป็นปีที่สองที่ได้มีการคัดเลือกนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามหลักสูตร เข้ารับทุนเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ปีละ ๑๐ ทุน โดยเป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาโททั้งในและต่างประเทศ ในปีนี้มีนักเรียนที่ได้รับทุนเฉลิมพระเกียรติ ฯ จำนวน ๑๐ ราย ทุกรายได้รับการบรรจุเข้ารับราชการที่กระทรวงต่าง ๆ เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๕ และจะปฏิบัติราชการที่ส่วนกลางเป็นเวลา ๒ ปี จากนั้น จึงไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เมื่อสำเร็จการศึกษาจะกลับไปปฏิบัติราชการในส่วนภูมิภาคและจังหวัดที่รับทุนต่อไป

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่นักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ซึ่งนักเรียนทุกคนล้วนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีจิตใจที่มุ่งมั่นในการดำรงตนให้ถึงพร้อมด้วยความดี มีคุณธรรม และความรู้ เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมและประเทศชาติ และตอบแทนคุณแผ่นดิน


error: Content is protected !!