ข่าวใหม่อัพเดท » ถกปัญหา “เกษตรกรลุ่มน้ำ” ผ่าทางออก “ปุ๋ยแพง-พืชผลราคาตก”

ถกปัญหา “เกษตรกรลุ่มน้ำ” ผ่าทางออก “ปุ๋ยแพง-พืชผลราคาตก”

26 ธันวาคม 2022
0

ถกปัญหา “เกษตรกรลุ่มน้ำ” ผ่าทางออก “ปุ๋ยแพง-พืชผลราคาตก”

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ คนที่ 1 สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.เศรษฐกิจ) ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรในพื้นที่ ต.เขาพังไกร ,ต.ควนชะลิก และต.แหลม อ.หัวไทร เพื่อรับฟังปัญหาพร้อมร่วมหารือแนวทางแก้ไขสินค้าทางการเกษตรราคาตกต่ำ โดยเฉพาะ พริกเขียวมัน ฟักทอง ฟักเขียว และถั่วฝักยาว

โดยในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะเป็นช่วงที่เกษตรกร เริ่มเพาะต้นกล้าพริกเขียวมัน เพื่อลงแปลงปลูก ก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดในเดือน เม.ย.-มิ.ย. เช่นเดียวกับผลผลิตฟักทอง และฟักเขียว ที่จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งพื้นที่ ต.หัวไทร,ต.เขาพังไกร ,ต.ควนชะลิก ,ต.แหลม ,ต.ทรายขาว อ.หัวไทร ถือเป็นพื้นที่เพาะปลูกพริกเขียว และพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของลุ่มน้ำปากพนัง

สำหรับข้อมูลการปลูกพืชผลทางการเกษตรของ อ.หัวไทร ในฤดูกาลปี 64/65 พบว่ามีจำนวนเกษตรกร 960 ครัวเรือน เพาะปลูกพริกเขียวมัน บนพื้นที่รวม 3,303 ไร่ จำนวนผลผลิต 6,362 ตัน ด้านฟักทอง มีจำนวนเกษตรกรเพาะปลูก 270 ครัวเรือน เนื้อที่ 1,141 ไร่ จำนวนผลผลิต 3,612 ตัน

ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำ และล้นตลาด ด้วยการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียว ได้ขายสินค้าให้กับผู้รับซื้อที่ส่งออกโดยตรง พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลเยียวยาในส่วนที่เป็นปัญหา ด้านผลผลิตฟักทอง ได้ประสานไปยัง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช รับซื้อผลผลิตบางส่วน

ดังนั้นในปีฤดูกาลผลิต 65/66 ที่กำลังจะมาถึง เกษตรกรจึงมีความกังวลเรื่องราคาผลผลิตที่ตกต่ำ พร้อมกับการที่ปุ๋ยยังคงมีราคาแพงกว่าเดิมถึง 3-4 เท่า ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเบื้องต้น ดร.สัณหพจน์ เตรียมนำเสนอปัญหาดังกล่าว ต่อ กมธ.เศรษฐกิจเพื่อหารือแนวทางแก้ไขร่วมกับหน่วยงาน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #พริกเขียว #ฟักทอง #สินค้าการเกษตร #ปุ๋ยแพง #หัวไทร #เศรษฐกิจ #กรมการค้าภายใน #พาณิชย์ #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!