ข่าวใหม่อัพเดท » เยี่ยมศูนย์ ศพก.เชียรใหญ่ แปรรูปผลผลิต เพิ่มมูลค่า ไม่รอเวลาล้นตลาด

เยี่ยมศูนย์ ศพก.เชียรใหญ่ แปรรูปผลผลิต เพิ่มมูลค่า ไม่รอเวลาล้นตลาด

26 ธันวาคม 2022
0

เยี่ยมศูนย์ ศพก.เชียรใหญ่ แปรรูปผลผลิต เพิ่มมูลค่า ไม่รอเวลาล้นตลาด

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ลงพื้นที่ บ้านหว้าใหญ่ ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ร่วมพูดคุยกับนายสาคร ทองปาน ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ไสหมาก อเชียรใหญ่ และนางอุไร ทองปาน ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ประจำอำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 822 ศูนย์ทั่วประเทศ

โดยร่วมหารือเรื่องของการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งศูนย์แห่งนี้มีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรแบบครบวงจร โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นของกลุ่มเครือข่ายที่กระจายอยู่ในพื้นที่ เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่สามารถสร้างมูลค่าของมะพร้าวในช่วงที่ราคาตกต่ำ จากลูกละ 3-4 บาท ให้เป็นลูกละ 100 บาทได้

การแปรรูปไผ่ เป็นหน่อไม้ดอง ที่ได้รับความนิยม เพราะสกัดเอากรดยูริกในหน่อไม้ออก ป้องกันความเสี่ยงของโรคเก๊าต์ สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี ส่วนไม้ไผ่แก่ แปรรูปเป็นถ่านไม้ไผ่คาร์บอน ที่สามารถให้ความร้อนสูงเป็นเวลานานถึงประมาณ 45 นาที พร้อมมีคุณสมบัติใช้เป็นเครื่องดับกลิ่น ทั้งในตู้เย็น ห้องนอน ห้องน้ำ ,การแปรรูปไข่เป็ดไล่ทุ่งอารมณ์ดี เปลี่ยนเป็น “ไข่เค็มอารมณ์ดี”

นอกจากนี้ยังมีการปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ เพื่อจำหน่ายให้กับรถพุ่มพวงซึ่งขายของสดตามหมู่บ้าน โดยพ่อค้าแม่ค้าจะมารับซื้อถึงศูนย์ฯ โดยแปลงผักปลอดสารพิษดังกล่าว ใช้โรงเรือนที่ประกอบจากไม้ไผ่ กระเบื้องหลังคาเก่า และใช้ดินปลูกซึ่งผสมเองซึ่งมีการทำปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง จากน้ำหมักจุลินทรีย์ และปุ๋ยธรรมชาติที่หาได้ภายในศูนย์ฯ โดยมีต้นทุนเริ่มแรก 4,000-4,500 บ. และสามารถขายผักคืนทุนได้ภายในเวลา 20 วัน

สำหรับศูนย์ดังกล่าว เป็นตัวอย่างที่ดีของการจัดการผลผลิตทางการเกษตร ลดต้นทุนเพิ่มรายได้ ด้วยการแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร พร้อมการบริหารจัดการเรื่องช่องทางการตลาดที่ดี จึงไม่มีปัญหาเรื่องของผลผลิตที่ล้นตลาด และยังเปิดให้เกษตรกร พี่น้องประชาชนลุ่มน้ำปากพนัง สามารถเข้ามาเรียนรู้ และนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตัวเองได้

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #เกษตรกร #ผลผลิตการเกษตร #ผักปลอดสารพิษ #สินค้าเกษตร #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!