ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ประกอบการร้านค้า เรียบทางรถไฟหัวหิน ร้องขอต่อสัญญาเช่าการรถไฟฯ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้เอกชนรายใหญ่เช่าสัมปทาน

ผู้ประกอบการร้านค้า เรียบทางรถไฟหัวหิน ร้องขอต่อสัญญาเช่าการรถไฟฯ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้เอกชนรายใหญ่เช่าสัมปทาน

24 ธันวาคม 2022
0

ผู้ประกอบการร้านค้าเรียบทางรถไฟหัวหินร้องขอต่อสัญญาเช่าการรถไฟฯหลังไม่ได้รับความเป็นธรรมให้เอกชนรายใหญ่เข้าสัมปทาน

วันที่ 23 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าแนวถนนเรียบทางรถไฟพื้นที่ ซอย.โรงเหล็ก อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ร้องขอความเห็นใจให้ผู้บริหารการรถไฟฯหัวหิน มีมติดำเนินการต่อสัญญาเช่าให้ผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 40 ราย ได้มีพื้นที่ทำกิน หลังทราบว่าการรถไฟเปิดโอกาสให้นายทุนรายใหญ่แห่งหนึ่งดำเนินการต่อสัญญาพื้นที่ทำกินไปตลอดแนวรั้วกันรางรถไฟระยะทางตอนแรกว่ากว้าง 4 เมตร ยาว 630 เมตร ในระหวงที่การรถไฟยังคงเก็บค่าเช่าผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 40 ห้อง ตลอดโดยไม่แจ้งการต่อสัญญาให้ผู้ประกอบการทราบ

นายบุญรอด กลิ่นเกลา ประธานกลุ่มประชาพิทักษ์หัวหินกล่าวว่า ” กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้ากว่า40รายซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามแนวรั้วกั้นรางรถไฟ ไม่ได้รับการต่อสัญญา เนื่องจากการรถไฟฯและฝ่ายบริหารทรัพย์สินอ้างว่าพื้นที่ทั้ง 40 ห้องนี้อยู่ในเขตการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ในระหว่างที่ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นพื้นที่ชิดรางรถไฟ เป็นพื้นที่เขตอันตรายกีดขวางการก่อสร้างของบริษัทซิโน-ไทย จนต้องปรับแบบการล้อมรั้วแนวเขต แต่การรถไฟฯยังคงเปิดโอกาสให้นาย ทุนใหญ่รายหนึ่งต่อสัญญาใด้

ขณะที่พื้นที่แนวเขตร้้วกั้นรางรถไฟด้านทิศใต้ของวงเวียนจุดตัดรถไฟชมสินธ์ุจนถึงอ่างน้ำ ระยะทางกว่า 630 เมตร เคยมีโครงการจะขยายถนนเลียบทางรถไฟเป็นระยะทางยาวแต่ต้องหยุดไป หลังให้นายทุนรายใหญ่เข้ามาสัมประทานเช่าพื้นที่ ทำให้โครงการที่จะขยายถนนจึงต้องระงับไป จึงอยากให้ผู้บริหารการรถไฟฯ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่เหลืออยู่ 40 กว่าห้อง ได้มีโอกาสต่อสัญญาเช่าพื้นที่ทำกินต่อหากการรถไฟฯ ยังไม่ใด้ใช้ประโยชน์

คุณมุกดา หล่าทองเผ่า หนึ่งในผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ดังกล่าว เล่าว่าตนเช่าพื้นที่การรถไฟฯทำกินมาตลอด มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัวตามอัตภาพ หลังทราบว่าการรถไฟฯ จะไม่ต่อสัญญาให้โดยทำกินต่อโดยอ้างว่า ต้องการใช้พื้นที่ขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ แต่กลับให้เอกชนรายใหญ่ดำเนินการต่อสัญญาเช่าพื้นที่ทำกินไปตลอดแนวได้ โดยไม่คัดค้าน จึงอยากให้ผู้บริหารการรถไฟฯเห็นใจคนหาเช้ากินค่ำได้มีโอกาสต่อสัญญาเช่าทำกินในพื้นที่บ้างหากการรถไฟฯยังไม่ได้ใช้ประโยชน์


นัครินทร์ /ข่าวประจวบฯ

error: Content is protected !!