ข่าวใหม่อัพเดท » แห่ตักแมงกะพรุนถ้วยในคลอง 1 ปีมีครั้งเดียว

แห่ตักแมงกะพรุนถ้วยในคลอง 1 ปีมีครั้งเดียว

24 ธันวาคม 2022
0

ตราด – แห่ตักแมงกะพรุนถ้วยในคลอง 1 ปีมีครั้งเดียว

(23 ธ.ค. 65) ชาวบ้านท่าประดู่แห่ตักแมงกะพรุนถ้วยในลำคลอง หมู่ 3 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังจากที่แมงกะพรุนถ้วยว่ายเข้ามาลำคลองเป็นจำนวนมากในช่วงน้ำขึ้นเต็มฝั่ง โดยชาวบ้านนำสวิงที่ต่อด้ามด้วยลำไม้ไผ่ นำมาเป็นเครื่องมืออุปกรณ์ในการตักแมงกะพรุนถ้วย

สำหรับแมงกะพรุนถ้วยหนึ่งปีจะมีหนึ่งครั้ง ในช่วงเดือน 12 ช่วงน้ำขึ้นเต็มฝั่ง แมงกะพรุนจะหลบลมจากทะเล ว่ายเข้ามาตามลำคลอง ลักษณะแมงกะพรุนตัวจะเป็นสีขาวมีขารอบตัวลำตัวจะเป็นเมือกมีลักษณะเป็นวงกลมลักษณะคล้ายกับถ้วย บางตัวมีลำตัวขนาดใหญ่เท่าจานข้าว ชาวบ้านที่มารอตักแมงกะพรุนเปิดเผยว่า ในช่วงลมว่าวลงเดือน 12 ของทุกปี ฝูงแมงกะพรุนถ้วย จะว่ายเข้ามาในลำคลอง ชาวบ้านก็จะมารอตักแมงกะพรุนเพื่อไปทำเป็นอาหาร

สำหรับแมงกะพรุนที่ชาวบ้านตักไปทำอาหาร จะนำไปล้างให้สะอาดและนำไปดองด้วยเปลือกของต้นอินทรี ไว้ประมาณ 1 คืน ก็จะนำไปรับประทานได้ โดยมีเมนูเด็ดของชาวตราด คือน้ำพริกถั่ว ที่มีรสชาดออกหวานอมเปรี้ยว โดยจะใส่ถั่วตัดเพิ่มความมัน และความหอม ใส่พริกแห้งนิดหน่อย รสชาติกลมกล่อม ชาวบ้านที่มาตักแมงกะพรุนยังบอกอีกว่า ฝูงแมงกะพรุนจะเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงวันพระ จะมีมากในช่วงน้ำทะเลขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้าๆจะมีฝูงแมงกะพรุนว่ายเข้ามาในคลองเป็นจำนวนมาก บางคนสามารถตักได้มากถึงวันละ 200 กก.เลยทีเดียว สำหรับฝูงแมงกะพรุนถ้วยนี้จะมีประมาณ 1 เดือนเศษ ช่วงกลางเดือนธันวาคม ถึง เดือนมกราคมของทุกปี


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!