ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดชุมพร ระดมชุดกู้ภัยทางน้ำทุกภาคส่วน ออกช่วยค้นหาผู้สูญหายจาก รล.สุโขทัย อับปาง

จังหวัดชุมพร ระดมชุดกู้ภัยทางน้ำทุกภาคส่วน ออกช่วยค้นหาผู้สูญหายจาก รล.สุโขทัย อับปาง

22 ธันวาคม 2022
0

จังหวัดชุมพร ระดมชุดกู้ภัยทางน้ำทุกภาคส่วน ออกช่วยค้นหาผู้สูญหายจาก รล.สุโขทัย อับปาง

วันนี้ 21 ธ.ค. 65 เวลา 14.30. น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่สะพานปลา ม.5 ต.สะพลี อ.ปะทิว เพื่อติดตามภารกิจค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุเรือรบหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดชุมพร พร้อม อาสาสมัครกู้ภัยสายชล มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์เขต อ.เมืองชุมพร อ.หลังสวน หน่วยกู้ภัยทางน้ำ อบต.สะพลี และนักดำน้ำมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ประมาณ 35 คน นำโดย ว่าที่ พ.ต.วัชรินทร์ แสวงการ ครูฝึกกู้ภัยทางทะเล ทีมค้นหาและช่วยเหลือทางทะเลชุมพร ได้ร่วมสนับสนุนการค้นหาผู้สูญหาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เรือรบหลวงสุโขทัย อัปปางลง ภาคส่วนต่างๆ ของจังหวัดชุมพร ก็เป็นห่วงและระดมกำลังกันช่วยมาตั้งแต่ทราบข่าว ผมเองก็ส่งให้รองผู้ว่าฯ มาตั้งแต่เมื่อวาน ท่าน ปภ. ประสานกับท่าน นาวาเอกชำนาญ สอนแพง รองผู้อำนวยการศรชล และทางกู้ภัยทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน เทศบาล ปภ. อุทยาน ทรัพยากรชายฝั่ง เครือข่ายประมงคนชุมพรทุกภาคส่วน รวมไปถึงจังหวัดสุราษฯ ที่มาช่วยด้วย ซึ่งได้สั่งการให้นายอำเภอประสานกับเครือข่ายประมงตามแนวทั้งหมด ให้ช่วยกันสอดส่องลาดตระเวนดู ตลอดจนทางอุทยาน ก็ได้บอกให้เรือออกไปเท่าที่ขีดความสามารถจะออกได้ เราก็วิ่งไปดูตามเกาะต่างๆ ชายฝั่ง ซึ่งก็ได้รับรายงานว่าพอออกไปหน่อยก็ต้องหลบตามข้างเกาะ เพราะว่าคลื่นค่อนข้างแรง ตอนนี้ทีมปฏิบัติการอยู่ทั่วหมดทั้งเขตทะเลของชุมพร และพรุ่งนี้ก็จะระดมกันอย่างใหญ่เพิ่มอีกไปเรื่อยๆ จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น ทางกองทัพเรือก็ประสานตลอดตั้งเเต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ถ้าอากาศเปิดกว่านี้เราก็คงจะทำได้มากกว่านี้ ตอนนี้เราพยายามทำกันเต็มที่ เเต่ก็ต้องระวังไม่ให้เกิดอันตรายกับทีมออกไปด้วย ผมก็พยายามดูว่าจะสนับสนุนการทำงานของพี่น้องภาคส่วนต่างๆ ทั้งทหาร ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาชน ที่มาช่วยกันยังไง ในเรื่องอาหารการกิน ทำงานเหนื่อยเเล้ว จะได้มีเเรงในการทำงาน ก็คาดการณ์กันว่าในเเผนก็ขยายการค้นหายาวไปเรื่อยๆ เราก็ไม่ทราบว่าจะเป็นยังไง ก็ค้นในทุกๆ ที่ที่เราสามารถทำได้”

ด้าน ว่าที่ พ.ต.วัชรินทร์ แสวงการ ครูฝึกกู้ภัยทางทะเล เปิดเผยว่า เราได้ประเมินสถานการณ์แล้วทั้งคลื่นและลม ตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 18 ที่ผ่านมา คาดว่ากำลังพลที่ประสบเหตุที่ต้องการความช่วยเหลือน่าจะผ่านเขตจังหวัดชุมพรในวันนี้ เลยได้วางแผนการค้นหาในวันนี้ โดยมีทีมกู้ภัยทั้งหมด 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ทีมกู้ภัย อบต.สะพลี, ทีมกู้ภัยสุราษฎร์ธานี และทีมกู้ภัยสายชลเขตหลังสวน และมีเรือของกรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่เข้ามาเป็นเรือพี่เลี้ยง ในการออกตรวจค้นหาผู้ประสบภัย ซึ่งเรือที่เราใช้จะเป็นเจ็ตสกีที่ใช้สำหรับกู้ภัยทางน้ำโดยเฉพาะ และกำลังพลก็ถูกฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ซึ่งได้วางแผนการค้นหาในแนวใกล้ชายฝั่งไม่เกิน 3 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 5,400 เมตร โดยกำหนดระยะ 20 กิโลเมตร เริ่มจากแหลมแท่น ไปจนถึง แหลมคอกวาง เข้ามาหาดสะพลี หาดทุ่งวัวแล่น อ่าวพนังตัก รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร ซึ่งใช่เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ยังไม่พบผู้ประสบภัย ซึ่งสถานการณ์กระแสน้ำข้างนอกยังคงแรงอยู่ แต่ทิศทางลมเคลื่อนที่เข้าชายฝั่ง แต่ว่ากระแสน้ำยังขนานชายฝั่ง เฉียงเข้าชายฝั่งเล็กน้อย เพราะฉะนั้นถ้าจากจุดที่เกิดเหตุ อ.บางสะพาน ห่างจากชายฝั่ง 20 ไมล์ ถ้าเฉียงเข้าก็คาดว่าน่าจะเข้าชายฝั่งของจังหวัดชุมพรที่ อ.สวี – หลังสวน”


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!