ข่าวใหม่อัพเดท » จ.อยุธยา จัดโครงการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ผู้ถูกผลกระทบโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร เพื่อฟื้นฟูด้านการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

จ.อยุธยา จัดโครงการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ผู้ถูกผลกระทบโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร เพื่อฟื้นฟูด้านการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

21 ธันวาคม 2022
0

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโครงการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ผู้ถูกผลกระทบโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร เพื่อฟื้นฟูด้านการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ วัดเสาธง ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ผู้ถูกผลกระทบโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตประชาชนหลังประสบภัยน้ำท่วมด้านการสร้างความมั่นคงทางอาหาร พร้อมมอบต้นผักและไม้ยืนต้นให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่ได้รับผลกระทบน้ำหลากในพื้นที่ตำบลมหาพราหมณ์ จำนวน 56 คน โดยมี พระอธิการสมหมาย วุฒิสาโร เจ้าอาวาสวัดเสาธง, นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นายทินกร บุญเงิน พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นายรณกร เผ่าวิจารณ์ นายอำเภอบางบาล, หัวหน้าส่วนราชการ อำเภอบางบาล, พัฒนาการอำเภอบางบาล, ผู้นำท้องที่, ท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมพิธี

จากนั้นได้เดินทางไปบ้านของนายปัญญา รัมมะโภชน์ บ้านเลขที่ 41/1 ม.3 ต. มหาพราหมณ์ อ. บางบาล ซึ่งได้รับผลกระทบโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร โดยได้ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวและไม้ยืนต้น เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่หลังประสบภัยน้ำท่วม

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เล็งเห็นความสำคัญของการฟื้นฟูและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตประชาชนผู้ที่ประสบอุทกภัย ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างพลังความต่อเนื่องในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา เกิดชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองในการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน มีความพร้อมสู่โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ในพระราชดำริและโครงการตำบลเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กิจกรรมในวันนี้ นับว่าเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างวัด ชุมชน และส่วนราชการ เพื่อพัฒนาสร้างสังคมสุขภาวะ ซึ่งนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน วัดและพระสงฆ์ได้ดำเนินงานด้านสาธารณะ ด้วยการอบรมสั่งสอน เป็นศูนย์กลางของความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!