ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม หนาวจับใจ ส่งผลตลาดชายแดนคึกคัก !!

นครพนม หนาวจับใจ ส่งผลตลาดชายแดนคึกคัก !!

21 ธันวาคม 2022
0

นครพนม – หนาวจับใจ ส่งผลตลาดชายแดนคึกคัก เสื้อผ้ากันหนาว อาหารป่า หนูนา หนูพุก ปูนาขายดี ส่วนหนังเค็มพระเอกตลอดกาล ลูกค้าซื้อไปเผาไฟแก้หนาว

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานเกี่ยวกับสภาพอากาศ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ว่า ในช่วงนี้ยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 10-12 องศาเซลเซียส ถือว่าหนาวสุดในรอบปี และถือเป็นพื้นที่ราบหนาวสุดในภาคอีสาน แต่กลับส่งผลดีต่อการค้าขายสินค้าในช่วงฤดูหนาวมาเยือน โดยเฉพาะจุดผ่อนปรน ตามแนวชายแดนไทยลาวในพื้นที่อำเภอต่างๆ อาทิ อ.บ้านแพง, อ.ท่าอุเทน, อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ที่เปิดเป็นตลาดนัดไทยลาว พลอยคึกคักไปด้วย พี่น้องประชาชนสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง ทั้งชาวไทยชาวลาวต่างนำสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ เครื่องนุ่งห่มกันหนาว มีทั้งเสื้อผ้าใหม่ และเสื้อผ้ามือสอง รวมถึงเมนูป่าหายากมาซื้อขายแลกเปลี่ยน ส่งผลดีต่อเงินหมุนเวียนสะพัด วันละหลายแสนบาท

เช่นเดียวกันกับพื้นที่ตลาดการค้าชายแดน บริเวณจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นคร พนม ในเขตรับผิดชอบดูแลของเทศบาลตำบลธาตุพนม พบว่าหลังสภาพอากาศหนาวเย็น มีสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า เป็นพิเศษ คือเสื้อผ้ากันหนาวมือสอง โดยมีลูกค้าชาวไทยชาวลาวมาเลือกซื้อกันคึกคัก มีราคาตั้งแต่ตัวละ 50 -100 บาท เพื่อนำไปสวมใส่ในช่วงอากาศหนาวเย็น

นอกจากนี้ยังมีอาหารป่าหายาก และเป็นที่นิยมนำไปปรุงเมนูเด็ด และที่ยังเป็นที่สนใจ สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า เงินหมุนเวียนสะพัด คือ ปูนา หนูนา และหนูพุก มีลูกค้ามาเลือกซื้อไปปรุงเป็นเมนูเด็ดของแซบอีสาน โดยปูนาจะมีราคาซื้อขายกันกิโลกรัมละ 180-200 บาท พ่อครัวแม่ครัวนิยมนำไปแกง ปิ้งย่าง และตำป่น ส่วนหนูนาและหนูพุก จะมีราคาตามขนาด ตกตัว 50-100 บาท นิยมนำไปปิ้งย่าง แกงอ่อม หรือผัดเผ็ดตามความชอบ และยังมี หนังควายเค็ม หรือหนังควายเส้นอบแห้ง ที่ถือเป็นเมนูเด็ดตลอดกาล นิยมนำไปเผาไฟรับประทานในช่วงฤดูหนาว มีราคาซื้อขายมัดละประมาณ 100 บาท โดยภาพรวมส่งผลดีต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้า สร้างรายได้ วันละหลาย 1,000 บาท ในช่วงฤดูกาลดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก


//ภาพ-ข่าว//

เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!