ข่าวใหม่อัพเดท » คิดถึงเขาเลยต้องไปหา ฮีลใจสุดๆ

คิดถึงเขาเลยต้องไปหา ฮีลใจสุดๆ

18 ธันวาคม 2022
0

“คิดถึงเขาเลยต้องไปหา ฮีลใจสุดๆ ” ไม่ว่าจะหน้าฝน หรือหน้าหนาว หน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ขนของขึ้นดอย ขับรถร้อยกว่า กม. ไป มอบผ้าห่มกันหนาว ฉายหนังกลางแปลง ที่กลางหุบเขา บ้านห้วยมะพร้าว

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นบนดอยสูง ทำให้ประชาชนใน อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ต้องประสบกับภัยหนาวเป็นจำนวนมาก ร้อยตรี วีระชาติ ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด หอบ ความอบอุ่นจากพื้นราบ ขึ้นมาให้ชาวบ้าน น้องๆ บนดอย ได้คลายหนาว กันในช่วงหน้าหนาวนี้ เมื่อขนของที่ได้รับบริจาคสนับสนุนจากผู้ใจบุญ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ไว้เรียบร้อยแล้ว สตาร์ทรถขับมุ่งหน้ากว่า 100 กิโลเมตร สู่ บ้านห้วยมะพร้าว ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าต่างๆ โดยหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ได้เข้าร่วมในกิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ประจำเดือน ธันวาคม 2565 ส่งท้ายปีด้วยการแบ่งปันความสุขเล็กๆ ให้คนบนดอย

โดยมี นายเลิศศักดิ์ ทับผึ้ง นายอำเภอแม่ระมาด พร้อมด้วย ส่วนราชการต่างๆ อาทิ กองกำลังนเรศวร กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 โรงพยาบาลแม่ระมาด หน่วยงาน ส่วนราชการภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กิ่งกาชาดอำเภอแม่ระมาด และประชาชนจิตอาสา เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสาร การติดต่อราชการ งานทะเบียนราษฎร์ และการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับสิทธิสวัสดิการและการดูแลจากภาครัฐให้ครอบคลุมประชากรในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด อย่างต่อเนื่อง ในทุกเดือน ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ร้อยตรี วีระชาติ ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ได้ปฏิบัติงานในส่วนสายงานสัสดี โดยได้ทำการประชาสัมพันธ์การรับสมัครทหารแบบออนไลน์ โดยมีผู้สนใจประสงค์ที่จะสมัครเข้ารับราชการทหารด้วยระบบออนไลน์ แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่การติดต่อหรือสัญญาณเครื่องมือสื่อสารไม่เสถียรและสมบูรณ์ จึงได้รับเอกสารประกอบการสมัครไว้ และบุคคลที่ต้องประสงค์ดังกล่าวจะเดินทางไปยังหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด เพื่อทำการสมัครในโอกาสต่อไป รวมทั้งได้นำหมายเรียกฯ ผู้ที่เกิด พ.ศ.2545 (อายุ 20ปี) ชึ่งจะต้องเข้ารับการการตรวจเลือกทหารฯ ในปี 2566 ไปมอบให้ถึงที่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางมารับที่ว่าการอำเภอ ซึ่งต้องใช้การเดินทางเป็นระยะเวลานาน

การเดินทางมาครั้งนี้ หน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ได้นำเสื้อผ้า เสื้อกันหนาว ผ้าห่มกันหนาว ขนม น้ำดื่ม เครื่องอุปโภค บริโภค หน้ากากอนามัย ถุงเท้า อุปกรณ์การเรียน ชุดเครื่องเขียน ของเล่นสำหรับเด็ก มามอบให้กับประชาชนและเด็กๆ แจกจ่ายมาตลอดเส้นทางการเดินทางจนถึงหมู่บ้าน ตลอดจน นำสิ่งของมอบให้เป็นกำลังใจแก่ผู้ป่วยติดเตียงถึงที่บ้าน พบปะผู้นำชุมชนพูดคุยรับฟังปัญหาเพื่อบูรณาการหน่วยงานต่างๆดูแลให้ดีขึ้น ในบ้านห้วยมะพร้าว ตำบลสามหมื่น ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเด็ก เดินทางมารับมอบผ้าห่ม และสิ่งของจากหลายหมู่บ้าน โดยชาวบ้านต่างดีใจที่ได้รับผ้าห่มในครั้งนี้ ซึ่งกองกำลังนเรศวรได้จัดกำลังพลจิตอาสาชุดช่างตัดผมออกให้บริการตัดผมแก่เด็กนักเรียนด้วย

และที่เป็นประจำทุกครั้งที่ หมวดชาติ เทวดาของชาวดอยในจังหวัดตาก เมื่อครั้งใดที่ต้องขึ้นดอยขึ้นเขา พลาดไม่ได้กับการจัดกิจกรรมฉายหนัง กลางแปลงปลูกฝังความรักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ สร้างความรู้เสริมประสบการณ์ เติมความสนุกและความสุขให้พี่น้องประชาชนในถิ่นห่างไกล โดยก่อนเริ่มการใช้หนังกลางแปลง ร้อยตรี วีระชาติ ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด

พร้อมผู้นำชุมชนและพี่น้องประชาชน ชาวดอย ร่วมอธิษฐานจิต ถวายพระพรชัยมงคล แด่ แด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ซึ่งประชาชนและเด็กๆ หยิบขนมน้ำดื่ม พร้อมจับจองที่นั่งเพื่อรับชมหนัง สารคดี และความสนุกต่างๆ จากการฉายหนังกลางแปลง ท่ามกลางหมู่บ้านที่สุดสโลวไฟล์กลางหุบเขา และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ อากาศบริสุทธิ์เย็นสบาย เป็นหมู่บ้านที่ต้องบอกว่าดีเกินความคาดหมาย เสียงลำธารไหลผ่านช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย การดำเนินชีวิตของคนในหมู่บ้านที่ยังคงมีความเรียบง่ายอบอุ่น แค่ได้นั่งมองดูผู้คน มีรอยยิ้มและความสุข ช่วยฮีลใจและฮีลกายพี่ๆ ทหาร ได้อย่างแท้จริง


ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สำนักข่าวความมั่นคง

นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!