ข่าวใหม่อัพเดท » ศอ.บต.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเพื่อส่งเสริมเกษตรผสมผสานผ่านการปลูกไผ่เศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้เป็นพืชพลังงานส่งออกแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงพลังงานชีวมวลอัดเม็ด

ศอ.บต.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเพื่อส่งเสริมเกษตรผสมผสานผ่านการปลูกไผ่เศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้เป็นพืชพลังงานส่งออกแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงพลังงานชีวมวลอัดเม็ด

6 กันยายน 2019
0

          วันนี้ (4 กันยายน 2562 เวลา 9.30 น.) ที่ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 7 เป็นประธานการประชุมเรื่องแนวทางการส่งเสริมเกษตรผสมผสานผ่านการปลูกไผ่เศรษฐกิจ โดยมี  นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางสาวนฤมล นุตยะสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนสภาเกษตรกรจังหวัดยะลา ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

          สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการรายงานความคืบหน้าในการขับเคลื่อนโครงการ ตลอดจนพูดคุยหารือด้านปัญหาอุปสรรค และแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะรวมทั้งหารือแนวทางการขับเคลื่อนงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยการส่งเสริมเกษตรผสมผสานผ่านปลูกไผ่เศรษฐกิจภายใต้ชื่อ “Yala Bamboo” เป้าหมายพื้นที่ปลูกไม่น้อยกว่า 300,000 ไร่ ในปี 2565 กรอบเวลาดำเนินการ 21 ปี เพื่อการสร้างงาน    สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน และผลักดันให้เป็นพืชพลังงานส่งออกโดยการพัฒนาแปรรูปเป็น เชื้อเพลิงพลังงานชีวมวลอัดเม็ด ขณะนี้นำร่องไปแล้วในพื้นที่ จ.ยะลา 5,000 ไร่ รวมทั้งวางแผนที่จะจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนโดยสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามี      ส่วนร่วมโดยระยะแรกทางภาครัฐจะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุน

          ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยแนวทางการส่งเสริมเกษตรผสมผสานผ่านการปลูกไผ่เศรษฐกิจ พืชแห่งอนาคตจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยปรับเปลี่ยนแนวทางการทำเกษตรกรรมของพี่น้องในพื้นที่จากเกษตรเชิงเดี่ยวเป็นเกษตรผสมผสาน ให้สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างหลากหลาย สร้างความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเข้มแข็งทั้งในเชิงการบริหารจัดการและการประสานความร่วมมือกับทุกภาคีเครือข่ายเพื่อให้การพัฒนาเป็นไปตามความจำเป็นและความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่โดยมุ่งประโยชน์ของเกษตรกรสูงสุด โดยมี สภาเกษตรกรแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บริษัทวู้ดพลัส จำกัด และภาคีภาคเอกชนจากประเทศเกาหลีใต้ ร่วมลงนาม

ข้อมูล : ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศฮ.บต)

error: Content is protected !!