ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม ประกวดหุ่นปลายักษ์ ลุ่มน้ำสงครามสวยสมจริง หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พันธุ์ปลา แก้ปัญหาปลาน้ำโขงสูญพันธุ์

นครพนม ประกวดหุ่นปลายักษ์ ลุ่มน้ำสงครามสวยสมจริง หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พันธุ์ปลา แก้ปัญหาปลาน้ำโขงสูญพันธุ์

18 ธันวาคม 2022
0

นครพนม – ประกวดหุ่นปลายักษ์ ลุ่มน้ำสงครามสวยสมจริง หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พันธุ์ปลา แก้ปัญหาปลาน้ำโขงสูญพันธุ์

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. ในเขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ตลอดริมถนนสายหลักแน่นขนัดไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชื่นชมความสวยงาม ตื่นตาตื่นใจกับขบวนแห่หุ่นปลายักษ์ ที่สวยงามสมจริงเพราะเคลื่อนไหวได้ เสมือนปลาแหวกว่ายในน้ำ ถือเป็นไฮไลท์ในงานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ครั้งที่ 21 จัดโดย อ.ศรีสงคราม ร่วมกับชาวลุ่มน้ำสงคราม 10 ตำบล จึงนับเป็นงานประเพณีสำคัญที่จัดทุกปีในช่วงเดือนธันวาคม

ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 16-20 ธันวาคม 2565 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่น อนุรักษ์วิถีชีวิต เกี่ยวกับชาวลุ่มน้ำสงคราม ที่มีความผูกพันกับลำน้ำสงครามมายาวนาน ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาสายหลักของแม่น้ำโขง และมีพื้นที่ป่าบุ่งป่าทามสำหรับเป็นกำแพงสำคัญของปลาเล็กที่เพิ่งออกจากไข่ ถือเป็นแหล่งขยายพันธ์ปลาน้ำโขงขนาดใหญ่ที่สุดของอีสาน รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการสร้างรายได้จากอาชีพประมง ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพันธุ์ปลาในลุ่มน้ำสงคราม

สำหรับไฮไลท์ในงาน คือการจัดประกวดหุ่นปลายักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยความร่วมมือของชาวบ้านลุ่มน้ำสงครามรวม 10 ตำบล ในการประดิษฐ์ตกแต่งปลาขนาดยักษ์ชนิดต่างๆ ที่มีในลำน้ำสงคราม อาทิ ปลาตะเพียนขาว ปลาตองกาย ปลายี่สก ปลาคัง ปลาบึก ปลาอีไท ซึ่งทำโครงสร้างด้วยเหล็ก ประดับตกแต่งให้คล้ายปลาสมจริงที่สุด ด้วยกระดาษและพลาสติก ทั้งสีสันลวดลายสมจริง ที่สำคัญยังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้า ให้เคลื่อนไหวได้สมจริง พร้อมจัดขบวนแห่โชว์ ควบคู่กับการแสดงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น สร้างความตื่นตาให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงานทุกปี นอกจากนี้ยังมีการจัดซุ้มแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลุ่มน้ำสงครามในอดีต ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ศึกษาเที่ยวชม ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวส่งท้ายปีอีกด้วย


/ภาพ-ข่าว/
เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!