ข่าวใหม่อัพเดท » ศอ.บต. ดึงน.ศ ที่กำลังศึกษาในพื้นที่จชต.ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกิจกรรม Ambassador Network (SBPAC) หวังสร้างทัศนคติที่ดีต่อพื้นที่และเป็นเครือข่ายสื่อสารเชิงบวกในอนาคต

ศอ.บต. ดึงน.ศ ที่กำลังศึกษาในพื้นที่จชต.ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกิจกรรม Ambassador Network (SBPAC) หวังสร้างทัศนคติที่ดีต่อพื้นที่และเป็นเครือข่ายสื่อสารเชิงบวกในอนาคต

6 กันยายน 2019
0

          วันที่ 4 กันยายน 2562 ที่โรงแรม ซีเอส ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเวทีเสวนาเพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างการตระหนักรู้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 3 – 7 กันยายน 2562 จัดโดย กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ กองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. โดยมี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. นางสาวโรฮานา หะยียูโซะ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. และผู้เข้ากิจกรรมที่เป็นนักศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศในพื้นที่ จชต. จำนวน 140 คน

         พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า SBPAC (Ambassador Network) เป็นการสร้างเครือข่ายยุวทูตของ ศอ.บต. ให้เป็นศูนย์กลาง โดยมีเป้าหมายในการดึงนักศึกษาต่างประเทศกว่า 17 ประเทศที่กำลังศึกษาอยู่ในพื้นที่ จชต. และนักศึกษาในพื้นที่ซึ่งกระจายอยู่ใน 5 มหาวิทยาลัย ซึ่งนอกเหนือจากการมาเล่าเรียน เพื่อได้รับวุฒิทาง การศึกษาแล้ว เด็ก ๆ เหล่านี้ยังต้องการสร้างเสริมประสบการณ์อีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ ศอ.บต. ได้เป็นแม่งานในการจัดให้ทุกคนมาเจอกัน โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี มหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รวมไปถึงมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอื่น อาทิ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

          โดยรูปแบบการจัดกิจกรรม เป็นการเสวนาและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงบวก 2 วัน และลงพื้นที่เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 วัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ดึงนักศึกษามาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเปิดโอกาสในการสื่อสารให้ทุกคนได้รู้ว่าแผ่นดินใต้มีอะไร บ้านเมืองเป็นอย่างไร และมีทิศทางในการพัฒนาอย่างไร เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และหล่อหลอมเจตคติที่ดีแก่เยาวชน โดยหวังว่านับจากนี้เครือข่ายเยาวชนเชิงบวกจะขยายในวงกว้างมากขึ้น นำไปสู่การสร้างเครือข่ายเยาวชนอาเซียน และการสร้างเครือข่ายเชิงบวกอื่นๆ ต่อไป อีกทั้งเมื่อเยาวชนเหล่านี้ได้สำเร็จการศึกษาออกไป และกลับคืนสู่ประเทศมาตุภูมิของตนเอง ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายและสัมพันธ์ที่ดี ตลอดจนสามารถเป็นกระบอกเสียงในการสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ต่อไปด้วย

ข้อมูล : ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

error: Content is protected !!