ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ ประชุมอนุกรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐเร่งพิจารณาปัญหาการครอบครองที่ดินให้กับประชาชน

เพชรบูรณ์ ประชุมอนุกรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐเร่งพิจารณาปัญหาการครอบครองที่ดินให้กับประชาชน

16 ธันวาคม 2022
0

เพชรบูรณ์ – ประชุมอนุกรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐเร่งพิจารณาปัญหาการครอบครองที่ดินให้กับประชาชน

16 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. ที่ห้องมหาธาตุ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัดเพชรบูรณ์ (คพร.จังหวัดเพชรบูรณ์) โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ อัยการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และ คณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม

โดยก่อนเข้าเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ที่ประชุมได้แจ้งให้ทราบถึงหน้าที่และอำนาจของ คณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีอำนาจพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ ตามมาตรการที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนด กำกับ ติดตาม ดูแลการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐที่ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามนโยบาย แผนงาน มาตรการที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนด

ซึ่งการประชุมในวันนี้ได้มีการพิจารณาในเรื่อง การเพิกถอนหรือแก้ไขหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ พช 159 ตำบลป่าเลา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ที่สาธารณประโยชน์ แปลงป่าโคกตาด เรื่องการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงป่าโคกตาด เรื่องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับปัญหาการครอบครองที่ดิน ส.ค. 1 เลขที่ 164 หมู่ที่ 5(7) ตำบลน้ำร้อน(นาป่า) อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และขอให้ออกโฉนดที่ดินเฉพาะราย เรื่องมีหนังสือคัดค้านมติ กบร.จังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 4/2562 ที่เชื่อผลการอ่านแปล และน่าเชื่อว่าราษฎรได้ครอบรองทำประโยชน์มาก่อนการเป็นที่ดินของรัฐเฉพาะส่วนที่ปรากฏร่องรอยการทำประโยชน์ตามภาพถ่ายทางอากาศในการออกโฉนดที่ดิน และเรื่องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ส่งเรื่องให้ตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เนื่องจากมีราษฎรที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาปางก่อ – ป่าวังชมพู โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นคดีของศาลจังหวัดหล่มสัก ผู้ร้องจำนวน 5 ราย มีความประสงค์ขอให้นำเรื่องเข้า เพื่อใช้เป็นสำนวนในการต่อสู้ โดยคณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัดเพชรบูรณ์ จะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมาย ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและภาครัฐมากที่สุด

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ติดตามการดำเนินงานของ กบร. จังหวัดเพชรบูรณ์ ในเรื่อง การเพิกถอนและแก้ไขโฉนดที่ดิน กรณีมีการครอบครองที่ดินและออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน พื้นที่หมู่ 11 ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ ซึ่งคาดเคลื่อนและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ติดตามการแก้ไขโฉนดที่ดิน กรณีจังหวัดเพชรบูรณ์โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มีหนังสือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีบุคคลได้ร้องเรียน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่อำเภอเขาค้อ และกดดันให้หน่วยงานของรัฐดำเนินคดีกับคนในพื้นที่ ตลอดจนนำเรื่องไปฟ้องศาลปกครอง โดยตัวแทนประชาชนที่เข้าร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเห็นว่าผู้ที่นำเรื่องไปฟ้องศาลปกครอง ก็ประกอบธุรกิจโรงแรมในเขตป่าไม้ถาวร นอกจากนี้ยังได้ติดตามในเรื่องการอกหนังสือแสดงสิทธิในเขตที่ดินของรัฐ การรังวัดออกโฉนดที่ดินเฉพาะราย ตามโครงการออกโฉนดที่ดินแบบท้องถิ่น การรังวัดอกโฉนดที่ดิน การออกหนังสือแสดงสิทธิในเขตที่ดินของรัฐ การตรวจพิสูจน์ที่ดินของคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดิน และการขอออกโฉนดที่ดินในที่สาธารณประโยชน์อีกด้วย


มนสิชา คล้ายแก้ว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

error: Content is protected !!