ข่าวใหม่อัพเดท » มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี ออกคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แก่ประชาชน ฟรี

มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี ออกคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แก่ประชาชน ฟรี

16 ธันวาคม 2022
0

จันทบุรี – มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี ออกคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แก่ประชาชน ฟรี

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุม เทศบาลตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษา พื้นที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง แม่นยำ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยข้าราชการ องค์กรทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนและประชาชนสตรีทั่วไป ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข

ด้านนายสมเกียรติ ขันติประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วยและตายอันดับ 1 ของสตรีไทย ในแต่ละปี พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 13,200 คน และเสียชีวิตประมาณ 4,700 คน หรือทุก 2 ชั่วโมงจะพบว่าสตรีไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เต้านม 1 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ช้า จึงมักจะลุกลามและแพร่กระจายไปแล้วร้อยละ 56 จังหวัดจันทบุรี ปีงบประมาณ 2564 มีสตรีอายุ 30 – 70 ปี จำนวน 125,167 ราย เป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ จำนวน 277 ราย

จังหวัดจันทบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษาโดย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ ลดความรุนแรงและอัตราตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมได้ถึงร้อยละ 90 และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรี ในอำเภอขลุงได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้หญิงทุกคน

โดยมูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข นำรถเคลื่อนที่ 1 ขบวน ประกอบด้วย รถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ รถนิทรรศการ และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม รถตรวจ และสอนการตรวจเต้านมโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และรถเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง ออกมาดำเนินการในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 15-23 ธันวาคม 2565 โดย

  • วันที่ 15 ธันวาคม 2565 หอประชุมสหกรณ์การเกษตรอำเภอขลุง
  • วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุมเทศบาลตำบลปากน้ำแหลมสิงห์
  • วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุมสหกรณ์การเกษตรอำเภอโป่งน้ำร้อน
  • วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ว่าการอำเภอเขาคิชฌกูฎ
  • วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่วัดเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่
  • วันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลนายายอาม
  • วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุมอำเภอแก่งหางแมว

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!