ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดชุมพร ร่วมทุกภาคส่วนซ้อมแผนเผชิญเหตุสร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุ”

จังหวัดชุมพร ร่วมทุกภาคส่วนซ้อมแผนเผชิญเหตุสร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุ”

15 ธันวาคม 2022
0

จังหวัดชุมพรร่วมทุกภาคส่วนซ้อมแผนเผชิญเหตุสร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุ”

วันนี้ (15 ธ.ค.65) เวลา 13.00 น. นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมใส่หมวกกันนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและวินัยจราจร สู่เป้าหมายหลัก “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหารตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร มูลนิธิ และหน่วยงานเครือข่าย เข้าร่วมกิกจรรมและฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลวังไผ่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ครั้งนี้เป็นการจำลองเหตุการณ์ “เกิดอุบัติเหตุกับรถนักเรียน” และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ทีมช่วยเหลือ ซึ่งมีทั้งหน่วยงานหลัก 1669 ของโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อบจ.ชุมพร และหน่วยงานระดับท้องถิ่น เจ้าของพื้นที่ อย่างเทศบาลตำบลวังไผ่ โรงพยาบาลธนบุรีชุมพร และเครือข่าย ประกอบด้วย เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลตำบลบางหมาก เทศบาลตำบลวังใหม่ อบต.หาดพันไกร อบต.ทุ่งคา และทีมอาสาสมัครของมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ (สายชล) และมูลนิธิเพชรเกษม ที่ผ่านการฝึกทักษะมาเป็นอย่างดี และมีความพร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง จะได้ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เป็นการสร้างกระแส “คนชุมพรทุกระดับ” ให้มีวินัยในการขับขี่ ทั้งในส่วนของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านความเสี่ยง โดยเฉพาะ “เมาไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” และเกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัย

โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์วันนี้จะได้เป็นตัวอย่างในการระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่อำเภอเมืองชุมพรอีกต่อไป ซึ่งสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุของจังหวัดชุมพรในปัจจุบันไม่ได้ลดลง โดยเฉพาะบนเส้นทางสายหลัก ทั้งเพชรเกษม 4 และ 41 สาย 327 สี่แยกปฐมพรเข้าตัวเมืองชุมพร และสายอื่นๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (1 เมษายน-31 พฤษภาคม 2565) เกิดเหตุ 51 ครั้ง และช่วงวันหยุดยาว (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม) เกิดเหตุ 49 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 49 คน ตาย 12 คน สาเหตุการเกิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ช่วงเกิดเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วง 18.00-19.00 น. ส่วนประเภทของถนนพบว่าส่วนใหญ่เป็นถนนเส้น 327 (เส้นสี่แยกปฐมพร-เข้าเมืองชุมพร) และถนนในชุมชนในซอย

ด้าน นายมาโนช ธัญญาบัตร นายกเทศมนตรีตำบลวังไผ่ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลวังไผ่ ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายท้องถิ่นพื้นที่อำเภอเมืองชุมพร 6 พื้นที่ และหน่วยงานระดับจังหวัดประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร แขวงทางหลวงชุมพร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร ขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน เพื่อนำไปสู่ป้าหมายการลดอุบัติเหตุ “ตำบลขับขี่ปลอดภัย” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องวินัยจราจร สู่เป้าหมายหลัก “ลดเร็วลดเสี่ยง เลี่ยงตาย จากอุบัติเหตุบนท้องถนน” และสร้างกระแสให้ผู้ขับขี่รถจักรียานยนต์ในชุมชน มีความสำนึกถึงความปลอดภัยในการสวมใส่หมวกนิรภัยที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงาน องค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน แกนนำหมู่บ้าน นักเรียนนักศึกษา เป็นต้นแบบการปฏิบัติตามกฎจราจรได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร ด้วยการสวมใส่หมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเป้าหมาย ประกอบด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียน นักศึกษา อาสาสมัคร แกนนำชุ่มชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ตำบลวังไผ่และพื้นที่ใกล้เคียง รวมจำนวน 200 คันอีกด้วย


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!