ข่าวใหม่อัพเดท » สมศ.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ลงพื้นที่ ติดตาม “โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน” ตามแนวพระราชดำริฯ

สมศ.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ลงพื้นที่ ติดตาม “โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน” ตามแนวพระราชดำริฯ

6 กันยายน 2019
0

          วันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 09.30 น. พันเอก สุธรรม กังแฮ รองผู้อำนวยการสำนักมวลชนและกิจการพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ณรงค์ ธนานันทกุล รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมี ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง และบุคลากรโรงเรียนบ้านน้ำเค็ม ร่วมให้การต้อนรับ

          รองผู้อำนวยการสำนักมวลชนและกิจการพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า การลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของโครงการในครั้งนี้ ในภาพรวมถือว่าโรงเรียนบ้านน้ำเค็มทำได้ดี แต่อาจมีข้อขัดข้องในเรื่องของการดำเนินการบ้าง ซึ่งวันนี้ก็ได้ร่วมพูดคุยและให้ข้อแนะนำกับทางโรงเรียน เกี่ยวกับการดำเนินงานในระยะต่อไป

          สำหรับ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยทรงเล็งเห็นว่าการพัฒนาเด็กทั้งร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ อย่างเต็มศักยภาพ จะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนของตนเองและประเทศชาติต่อไป โดยทรงเริ่มต้นการดำเนินงานในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ก่อนที่จะขยายผลต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน และโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน ครู และผู้ปกครอง ร่วมกันทำการเกษตรในโรงเรียนแล้วนำผลผลิตที่ได้มาประกอบเป็นอาหารกลางวัน ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารกลางวันแล้ว ยังทำให้นักเรียนได้รับความรู้ด้านโภชนาการ และด้านการเกษตรแผนใหม่ ที่สามารถนำไปใช้ประกอบเป็นอาชีพได้ต่อไป

          โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2558 จนถึงปัจจุบัน มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 102 โรงเรียน ซึ่งแต่ละโรงจะได้รับงบประมาณสนับสนุน ในปีแรก 20,000 บาท ส่วนปีต่อไปปีละ 10,000 บาท เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการ ฯ ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน มาอย่างต่อเนื่อง

ข่าว / ธนากรฯ
ภาพ / จัสมินฯ

error: Content is protected !!