ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านร้อง ! ปลาเลี้ยงตายยกกระชัง หลังโรงงานทำน้ำมันเสีย รั่วไหลลงคลองป่าโกงกาง

ชาวบ้านร้อง ! ปลาเลี้ยงตายยกกระชัง หลังโรงงานทำน้ำมันเสีย รั่วไหลลงคลองป่าโกงกาง

15 ธันวาคม 2022
0

ประจวบฯ – ชาวบ้านร้องปลาเลี้ยงตายยกกระชัง หลังโรงงานทำน้ำมันเสีย รั่วไหลลงคลองป่าโกงกาง

วันที่ 15 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านเกษตรกรรมเพาะเลี้ยงปลาในกระชังในพื้นที่ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน หลายราย ประสบปัญหาปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังในลำคลองสาธารณะมีอาการทยอยลอยหงายท้องตายยกกระชังหลายพันตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงแจ้งให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินการหาสาเหตุ หลังทราบว่ามีโรงงานอุสาหกรรมแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ไกล้กับลำคลองสาธารณะในพื้นที่เพาะเลี้ยวปลาในกระชังของชาวบ้าน ปล่อยน้ำมันเสียรั่วไหลลงร่องน้ำบริเวณท่อระบายน้ำที้งของโรงงานไหลลงคลองสาธารณะ โดยมีคราบน้ำมันรอยเป็นแพ ปกคลุมเหนือผิวน้ำกระจายเต็มพื้นที่ลำคลองสาธารณะ ทราบว่าทางโรงงานส่งเจ้าหน้าที่ลงมาฉีดพ่นสารเคมีกำจัดคราบน้ำมันเสียที่รอยอยู่เหนือน้ำให้ตกตะกรจมลงผืนน้ำตามขั้นตอน

ต่อมานายสมบัติ หลิมสกุล อายุ 48 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ เจ้าของปลาเลี้ยงในกระชังผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.สมจิตร์ บุญตาม พนักงานสอบ สวน สภ.บางสะพาน ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัท เวสท์โคสท์ เอ็นจิเนืยริ่ง จำกัด หลังทราบว่าเป็นตนเหตุทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังนับพันตัวต้องทยอยตายอย่างต่อเนื่อง

นายสมบัติ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า “ตนมีอาชืพเพาะเลื้ยงปล่าในกระชังร่วมกับกลุ่มชาวบ้านหลายรายในพื้นที่ ต.แม่รำพึง มาหลายปี ปลาที่เลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นปลากระพงและปลากึง เมื่อครบกำหนดจับก็จะนำไปส่งขายตามตลาดและร้านอาหารทั่วไป ทำเป็นอาชืพหาเลี้ยงครอบครัวมาโดยตลอด พอเกิดเหตุการดังกล่าวทำให้หลายครอบครัวขาดรายได้ ร่วมทั้งความเสียหายที่เกิดจากความประมาทของโรงงานที่ไม่ควบคุมดูแลปล่อยให้น้ำมันเสียไหลลงลำคลองสาธารณะชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ป่าโกงกางซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำนาๆชนิด และตนไม่เชื่อมั่นว่ากระบวนการกำจัดคาบน้ำมันเสียที่ไหลลงลำคลองสาธารณะจะสามารถแก้ปัญหาลดคาบน้ำมันเสียได้เต็มพื้นที่จริง ขณะที่ปลาเลี้ยงในกระชังยังมีอาการลอยขึ้นมาตายตลอดเวลา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบระบบนิเวศในพื้นที่อย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นคลองสาธารณะประโยชน์ คลองบ้านท่ามะนาว ม.2 ต.แม่รำพึง มีสภาพเป็นคลองป่าโกงกาง ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิดมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรมเพาะเลี้ยงปลาในกระชังสร้างรายได้ให้ชุมชนและครอบครัว โดยชาวบ้านนำอวนผูกติดกับถังน้ำพลาสติกขนาดกลางทำเป็นกระชังเพื่อให้ปลาที่ปล่อยเลี้ยงไว้ได้อยู่ตามธรรมชาติหลังครบกำหนดจับโตเต็มวัยก็จะตักขึ้นมานำไปขายในตลาดรับซื้อและตามร้านอาหารทั่วไป โดยสภาพที่เห็นปลายังคงลอยหงายท้องตายอยู่ตลอดบางตัวก็ดิ้นพริกไปมาเหมือนรอเวลาที่จะรอยขึ้นมาตายอีก ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบระบบนิเวศในพื้นที่ดังกล่าว เพราะเหตุการณ์ปลาลอยขึ้นมาตายในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่ไม่ได้รายงานให้ผู้นำชุมชนทราบ จนมาเกิดเหตุปลาตายยกกระชัง ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าทำการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าว หลังมีการดำเนินการแจ้งความเอาผิดบริษัท เวสท์โคสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด



นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ

error: Content is protected !!