ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านย้ายหนีฝุ่นอันตราย หลังผู้รับเหมาชุ่ย ทิ้งงาน.. ร้องหน่วยงานช่วยด่วน!

ชาวบ้านย้ายหนีฝุ่นอันตราย หลังผู้รับเหมาชุ่ย ทิ้งงาน.. ร้องหน่วยงานช่วยด่วน!

15 ธันวาคม 2022
0

จังหวัดลพบุรี – ชาวบ้านย้ายหนีฝุ่นอันตราย หลังผู้รับเหมาชุ่ย ทิ้งงาน.. ร้องหน่วยงานช่วยด่วน!

ชาวบ้านตลาดใหม่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เดือดร้อนจากผู้รับเหมาที่เข้ามาขุดลอกทำถนนแล้วทิ้งงานไป ไม่ฝังกลบให้เรียบร้อยตามสัญญา ทำให้การสัญจรมีความยากลำบาก บางบ้านไม่สามารถนำรถเข้าไปจอดในบ้านได้ เสี่ยงรถหาย นอกจากนี้ เศษดิน หินจากการลอกถนนนั้น สร้างปัญหาฝุ่นเป็นแนวทางยาวตามระยะทาง ชาวบ้านเดือดร้อนแสนสาหัส และยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุให้ช่วงค่ำคืนบ่อยครั้ง เนื่องจากการลอกถนนที่ไม่เรียบร้อย ทำให้ถนนแคบลง การจราจรติดขัด ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวชาวบ้านจึงพากันมาร้องเรียนกับเทศบาลเมืองบ้านหมี่ เพื่อขอให้ตรวจสอบและช่วยเหลือ

ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นโครงการปรับปรุงผิวทางแอสฟัสท์ติกคอนกรีตถนนตลาดใหม่ ความยาว 780 เมตร โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด นิตยาก่อสร้าง 2005 ผู้รับจ้าง ระยะเวลา 90 วัน เริ่ม 4 พ.ย. 2565 สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ.2566 งบก่อสร้าง 2,619,000 บาท (สองล้านหกแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันบาท) โดยทางเทศบาลเมืองบ้านหมี่เป็นผู้ว่าจ้าง

ซึ่งทางด้านนายเกริกเกียรติ เจริญสุข รักษาการณ์ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองบ้านหมี่ได้กล่าวว่า ทางกองช่างเทศบาลฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจถึงเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวพัฒนาตลาดใหม่บ้านหมี่ เบื้องต้นได้ประสานขอรถน้ำจากเทศบาลบ้านหมี่ ทำการรดน้ำดับฝุ่นให้ทั้ง 3 เวลา ซึ่งก็เป็นเพียงชั่วคราว เนื่องจากถนนเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางหลัก ที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากไม่สามารถลดปริมาณของฝุ่นได้ตลอด โดยนายช่างฯ กล่าวว่าทางผู้รับจ้างเพิ่งดำเนินการไปเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ยังไม่หมดสัญญาการว่าจ้าง ซึ่งทางผู้รับจ้างอ้างว่าเครื่องจักรกลหนัก ยานพาหนะหลายคันพังชำรุดเสียหายขอเวลาซ่อม และได้ทิ้งงานไป ซึ่งขณะนี้ตนเองได้ติดต่อ เร่งรัดประสานไปยังผู้รับจ้างรายนี้ให้กลับมาทำงานให้แล้วเสร็จเป็นไปตามสัญญาโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด้านนายกนกพัฒน์ ศรีกัญญานันท์ ประธานสภาเทศบาลเมืองบ้านหมี่ ตัวแทนนายจักรพันธ์ เหล่าวงศ์ไทย นายกเทศมนตรีเมืองบ้านหมี่ พร้อมด้วยนายนันทพล บุญเพิ่ม รองนายกฯ ประธานชุมชน คณะกรรมการตลาดใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหลายครอบครัว บางรายต้องย้ายออกไปอาศัยอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้ เด็กเล็กเจ็บป่วยไข้ แพ้ฝุ่น ผดผื่นขึ้นตามร่างกาย ร้านค้ารายเล็ก รายใหญ่ ร้านขายอาหารตามสั่งต้องปิดตัวเองหนีปัญหาฝุ่นอันตราย โดยปราศจากการรับผิดชอบของผู้รับจ้างรายนี้ ทุกครัวเรือนตามเส้นทางดังกล่าวต้องระดมฉีดน้ำหน้าบ้านตัวเองทั้งวันทั้งคืน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีผู้สัญจรเป็นจำนวนมาก มีโรงเรียน แหล่งวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายพื้นที่ในเส้นทางนี้ ได้รับผลกระทบกับปัญหาดังกล่าวโดยตรง ทางเทศบาลฯ รู้สึกเป็นห่วงปัญหาสุขภาพของพี่น้องประชาชนชุมชนตลาดใหม่อย่างมาก จึงอยากขอร้องให้ผู้รับจ้างช่วยมาดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี ซึ่งเหลือระยะเวลาที่นานพอที่จะดับฝุ่นได้ และเพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับชุมชนนี้ด้วยก็จะดีที่สุด

ทั้งนี้นายจักรพันธ์ เหล่าวงศ์ไทย นายกเทศมนตรีเมืองบ้านหมี่ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับผู้สื่อข่าว พบว่าระยะของครงการปรับปรุงผิวทางแอสฟัสท์ติกคอนกรีตถนนตลาดใหม่ พร้อมทาสีตีเส้นจราจร ยาวเพียง 780 เมตรเท่านั้น แต่ผู้รับเหมาทำงานล่าช้า เพราะผ่านมาเกือบ 2 เดือน งานก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนตามที่ร้องเรียนจริง มีความรู้สึกเป็นห่วงพี่น้องประชาชน และผู้ที่ใช้ยวดยานเส้นทางนี้ จึงสั่งให้ผู้นำชุมชน นายช่างฯ เร่งประสานผู้รับเหมา ให้เร่งเข้ามาดำเนินการ ตนเองพร้อมที่จะร่วมในการตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมารายนี้ เพื่อให้ลุล่วงตามสัญญา เพื่อพี่น้องประชาชนชาวชุมชนตลาดใหม่จะได้พ้นทุกข์จากปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!