ข่าวใหม่อัพเดท » นพค. 24 มุกดาหาร จัดกำลังพล เราทำความดี ด้วยหัวใจ ต้านภัยแล้ง

นพค. 24 มุกดาหาร จัดกำลังพล เราทำความดี ด้วยหัวใจ ต้านภัยแล้ง

15 ธันวาคม 2022
0

มุกดาหาร – กำลังพลหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้าร่วมทำกิจกรรม ” เราทำความดี ด้วยหัวใจ ”ต้านภัยแล้ง ช่วยกันทำความสะอาด กำจัดวัชพืช เก็บกวาดเศษไม้ เก็บขยะมูลฝอยและตัดกิ่งไม้ให้มีทัศนียภาพสวยงาม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

วันที่ 15 ธค. 65 พันเอกสันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ของหน่วยเข้าร่วมกับกำลังพลจิตอาสา ทำกิจกรรม ”เราทำความดี ด้วยหัวใจ ต้านภัยแล้ง” ที่บริเวณหนองน้ำสาธารณะอีสานเขียว บ้านผึ่งแดด ตำบลผึ่งแดด อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยการทำความสะอาด ตัดหญ้า เก็บกวาดเศษไม้ ปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาแหล่งน้ำ มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 จิตอาสาพระราชทาน และจิตอาสา 904 ประชาชนในพื้นที่ตำบลผึ่งแดด และพื้นที่ตำบลดงมอน เข้าร่วม 50 คน

สำหรับหนองอีสานเขียว ที่บ้านผึ่งแดด ตำบลผึ่งแดด อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ถือว่าเป็นหนองน้ำสาธารณะที่ได้ดำเนินการขุดเมื่อปี 2528 เพื่อใช้ในการเกษตรกรรมตลอดจนการผลิตประปาหมู่บ้านแจกจ่ายให้ทั้ง 6 หมู่บ้าน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม นอกจากนี้ยังมีพืชชนิดอื่น ได้แก่ อ้อย, มันสำปะหลัง, เลี้ยงสัตว์, ไว้เพื่อการบริโภค และจำหน่าย ปัจจุบันหนองอีสานเขียวมีสภาพตื้นเขิน น้ำใต้ดินไม่เพียงพอต่อระบบผลิตประปา ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน กระทั่งผู้นำชุมชนและชาวบ้านได้มีมติการประชาคม ได้ทำหนังสือมายังผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 เพื่อมาช่วยเหลือขุดลอกหนองอีสานเขียว จึงได้นำกำลังพลยานพาหนะเครื่องจักรเข้ามาทำเดินการขุดลอกแหล่งน้ำ หนองอีสานเขียว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 มีความคืบหน้ากว่า 90 % และหากทำการเสร็จสิ้น หนองอีสานเขียว จะมีขนาดพื้นที่ 30,800 ตารางเมตร ลึก 3.5 ตารางเมตร ปริมาณการกักเก็บน้ำความจุ จำนวน 107,800 ลูกบาศก์เมตร ชาวบ้านจำนวน 194 ครัวเรือน หรือ จำนวน 783 คน จะได้รับประโยชน์ พื้นที่ทางการเกษตร จำนวนกว่า 75 ไร่ จะมีน้ำหล่อเลี่ยงพืชผล และพี่น้องประชาชนในพื้นที่จะไม่เดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ภารกิจหลัก ของนักรบสีน้ำเงิน นักรบแห่งการพัฒนา

ทั้งนี้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดรถประปาสนามเคลื่อนที่ รถยนต์บรรทุกน้ำ พร้อมจัดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ผลิตน้ำดื่มและน้ำใช้ แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มารับการบริการอีกด้วย….


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!