ข่าวใหม่อัพเดท » นครปฐม จัดประเพณีแข่งเรือพื้นบ้านเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย

นครปฐม จัดประเพณีแข่งเรือพื้นบ้านเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย

11 ธันวาคม 2022
0

นครปฐม จัดประเพณีแข่งเรือพื้นบ้านเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย

วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2565) เวลา 11.00 น. ที่บริเวณหน้าตลาดรางกระทุ่ม หมู่ 5 คลองภาษี ตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จัดประเพณีแข่งเรือพื้นบ้านเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย นำโดย กำนัน ดร.อลงกรณ์ เพชรดี กำนันตำบลบางภาษี พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ แพทย์ สารวัตร ต.บางภาษี ร่วมกับเทศบาลตำบลรางกระทุ่ม จัดกิจกรรมแข่งเรือพื้นบ้านรายการ เรือพื้นบ้าน เฮฮาภาษาเรา มี3 ประเภท ได้แก่ 2 ฝีพาย เร็ว ,2 ฝีพาย หัวใบ้ – ท้ายบอด และ 1 ฝีพาย เรือกะละมัง ชิงเงินรางวัลพร้อมหม้อรางวัล

กำนัน ดร. อลงกรณ์ เพชรดี กำนันตำบลบางภาษี กล่าวว่า ได้จัดกิจกรรมแข่งเรือพื้นบ้าน เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน และเพื่อให้ทางหมู่บ้านตำบลบางภาษี ได้ร่วมกันสร้างความสนุกสนานเฮฮา ตามประสาชาวบ้าน คลายเครียดจากสถานการณ์น้ำท่วม สถานการณ์โควิดที่ผ่อยคลายลง ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่น้ำท่วม ตอนนี้น้ำลดลงแล้ว จึงได้จัดการแข่งขันเรือเพื่อให้ชาวบ้านมีความสนุกสนานเฮฮา ก่อนที่จะไปร่วมกันทำนาต่อไป สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ลดความเครียดชะลอความแก่อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับประเพณีแข่งเรือ เป็นการละเล่นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทย ในชนบทถิ่นที่อยู่อาศัยใกล้น้ำ ในช่วงเดือนสิบเอ็ดและเดือนสิบสอง ชาวบ้านเว้นว่างจากการทำไร่ทำนา เป็นโอกาสที่หนุ่มสาวได้พบปะเกี่ยวพาราสีกัน ได้เห็นฝีไว้ลายมือของชายอกสามศอก ได้เห็นความสามัคคี พร้อมเพรียงของเหล่าหนุ่มฝีพาย และการแข่งขันเรือกะละมังได้มีการแข่งขันเพื่อเข้าชิงเส้นชัยบางคู่ก็พายหมุนไปมา บางคู่ก็พายไม่ถึงเส้นชัยก็เกิดกะละมังพลิกคว่ำ และส่วนเรือหัวใบ้ท้ายบอดนั้น จะมีด้วยกัน 2 คน ด้านหัวเรือจะเป็นคนใบ้ ส่วนด้านท้ายจะเป็นคนตาบอด แต่บางคู่ก็พายเข้ากำแพงบ้าง ทำให้คนดูหัวเราะสนุกสนานกัน


error: Content is protected !!