ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวประมงพื้นบ้านไม้รูด จับกุ้งและกั้งแม็คโครรายได้ลด เหตุต้นทุนเพิ่มจากน้ำมันแพง

ชาวประมงพื้นบ้านไม้รูด จับกุ้งและกั้งแม็คโครรายได้ลด เหตุต้นทุนเพิ่มจากน้ำมันแพง

11 ธันวาคม 2022
0

ตราด – ชาวประมงพื้นบ้านไม้รูดออกเรือจับกุ้งอกคักและกั้งส่งขายได้ กก.ละ 200 บาท ส่วนกั้ง กก.ละ 700-800 บาท หักค่าใช้จ่ายมีรายได้ 2-3 พันกว่าบาท แต่แทบทุกรายโอดได้รับผลกระทบ แม้ราคากุ้งดีแต่รายได้ลดลง เพราะต้นทุนน้ำมันแพงกว่าเท่าตัว

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 นายวิไล สมบูรณ์ คุณลุง วัย 65 ปี เผยว่าทําประมงมานานกว่า 50 ปี มาแล้ว เมื่อคืนออกวางอวนกุ้งเมื่อเวลา 21.00 นาฬิกา และเก็บอวนตอนตี 2 วิ่งเข้าบ้านถึง 07.00 น. ก็เป็นช่วงฤดูกาลออกวางอวนจับกุ้งตามวิถีชาวบ้าน ในท้องทะเลรอบๆ แนวปะการัง จะมีฝูงกุ้งเข้ามาอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง โดยเฉพาะช่วงหลังจากทะเลได้เข้าหน้าแล้งมีลมโชยมีคลื่นเล็กน้อย ชาวประมงพื้นบ้านจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ ก็จะนำเรือประมงขนาดเล็ก ออกไปวางอวน เพื่อจับกุ้งอกคักและกั้งปลาเล็กน้อยและบริโภคในครัวเรือน พร้อมนํากุ้งและกั้งไปขายขึ้นให้แม่ค้าในพื้นที่ไม้รูดจะมีแม่ค้ารับซื้ออยู่ ช่วงต้นฤดูกาลนี้ บางรายก็สามารถจับกุ้งได้ บางรายก็จับกุ้งไม่ได้

ซึ่งกุ้งที่ชาวประมงพื้นบ้านไม้รูดวางอวนจับมาได้จะมีตัวขนาดใหญ่ก็ กก.ละ 200-250 บาท ขนาดตัวเล็กก็ กก.ละ 30-40 บาท เมื่อได้กุ้งมาก็จะมีคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง มาช่วยกันแกะกุ้งออกจากอวน เพื่อนำกุ้ง กั้ง ปลา ให้เร็วที่สุด เป็นการรักษาความสดของกุ้ง ก่อนจะส่งขายถึงผู้บริโภค เมื่อวางอวนจับกุ้งมาได้ บางส่วนก็จะส่งขายให้แก่พ่อค้า-แม่ค้าคนกลางที่รับซื้อประจำ บางส่วนก็จะโพสต์ขาย ผ่านช่องทางโซเชียล เฟซบุ๊ก ก็จะมีผู้ให้ความสนใจสั่งซื้อผ่านทางโซเชียล และมารับซื้อกุ้งถึงที่ ขณะที่กุ้งยังสดๆ โดยกั้งแม็คโครขนาดใหญ่ กก.ละ 700-800 บาท บาท

ส่วนกั้งช่วงนี้ราคาตกลงมาให้เห็นได้ชัด เมื่อก่อนกั้งแม็คโครราคา กก.ละ 16,00 บาท แต่คงจะลดลงไม่นานจะขึ้นเหมือนเดิม จึงเป็นโอกาสสร้างรายได้ของชาวประมงพื้นบ้านไม้รูดหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วก็เหลือเงิน 2,000-3,000 บาทต่อราย และถ้าหากวันไหนสามารถวางอวนจับกุ้งได้จำนวนมาก ก็จะแจ้งให้ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน มาช่วยกันแกะกุ้งออกจากอวน และให้กุ้งไปประกอบอาหารในครัวเรือน เป็นการแบ่งปันกัน สิ่งที่ส่งผลกระทบกับชาวประมงพื้นบ้านในปัจจุบันก็คือ ราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้โซล่าลิตรละ 35 บาทกว่า แล้ว ออกเรือทุกครั้งจะใช้นํ้าอยู่ประมาณ 5 ลิตร ต่อ 1 ลําทำให้การออกจับกุ้งมีต้นทุนที่สูงมาก


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!