ข่าวใหม่อัพเดท » ฉก.ยะลา เผยคืบหน้าจับมือระเบิด-วางเพลิง 4 อำเภอ ชี้คนร้ายเลือกจุดไร้กล้องวงจรปิด พร้อมให้ความมั่นใจกำลัง 4 ฝ่าย รปภ.เมืองรองรับการจัดกิจกรรมใหญ่

ฉก.ยะลา เผยคืบหน้าจับมือระเบิด-วางเพลิง 4 อำเภอ ชี้คนร้ายเลือกจุดไร้กล้องวงจรปิด พร้อมให้ความมั่นใจกำลัง 4 ฝ่าย รปภ.เมืองรองรับการจัดกิจกรรมใหญ่

27 สิงหาคม 2019
0

          ที่จังหวัดยะลา พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา(รอง ผบ.ฉก.ยะลา) กล่าวถึงกรณีที่คนร้ายก่อเหตุระเบิดและวางเพลิง 6 จุดใน 4 อำเภอในจ.ยะลา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่าง รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก สำหรับหลักฐานทางเจ้าหน้าที่ พบเบาะแสในส่วนของอุปกรณ์ประกอบระเบิด โดยจะนำมาวิเคราะห์กับเหตุการณ์ ที่ผ่านมาว่ามีใคร กลุ่มไหน ที่ก่อเหตุในครั้งที่ผ่านๆ มา เพื่อมาประกอบ ข้อมูลนำไปสู่การรติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ทั้งนี้การปฏิบัติการของผู้ก่อเหตุกระทำระหว่าง 19.10 – 19.30 น. ใช้ระยะเวลาประมาณ 20 นาที ในแต่จุด ซึ่งคาดว่าใช้คนในการก่อเหตุครั้งนี้ไม่เกิน 10 คน โดยแต่ละกลุ่มมีผู้สั่งการจากขบวนการเดียวกัน มีจุดมุ่งหมายในการแสดงตัวตนของแนวร่วม ให้รู้ว่ายังมีการเคลื่อนไหว โดยการสร้างสถานการณ์ และประสงค์ต่อชีวิต และทรัพย์สินให้เกิดความสูญเสีย ส่วนจะเป็นการก่อเหตุเพื่อแสดงสัญลักษณ์วันครบรอบสถาปนาของขบวนการฯ หรือไม่นั้น ตนมองว่าคงเป็นแค่เหตุผลส่วนหนึ่ง

         “บางจุดไปก่อเหตุในที่ไม่มีกล้องวงจรปิดเลย ที่ผ่านมาจะเห็นว่ากล้องวงจรปิดมักจะถูกเผาทำลาย เพราะภาพจากกล้องจะใช้นำไปเป็นพยานหลักฐานมัดตัวผู้กระทำความผิดได้ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างบูรณาการเพิ่มเติมกล้องวงจรปิดลงไปในหลายๆ จุด” พ.อ.ชลัช กล่าว

          เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับการก่อเหตุในกรุงเทพฯหรือไม่ พ.อ.ชลัช กล่าวว่า ตนมองว่า คงไม่เกี่ยวเนื่องกัน แต่กลุ่มที่ก่อเหตุมีลักษณะการกระทำที่คล้ายๆ กัน ส่วนที่มีการก่อเหตุถี่ขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะเกิดหลังช่วงรอมฎอน ซึ่งมีการแจ้งเตือนให้กำลังในพื้นที่เฝ้าตรวจ ป้องกัน จัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ในการเข้าทำลายอิสระในการเข้ามาก่อเหตุอย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบขวัญกำลังใจของประชาชน และ เจ้าหน้าที่ ทุกคนพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยรองรับการกิจกรรมที่จ.ยะลา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ยะลาเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองท่องเที่ยว และพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) จะมีการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ เจ้าหน้าที่พร้อมดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

Cr.หนุมานคลุกฝุ่น/รายงาน
ศูนย์ข่าวสำนักข่าวความมั่นคง /จังหวัดชายแดนใต้

error: Content is protected !!