ข่าวใหม่อัพเดท » การประชุม นขต.กอ.รมน. ครั้งที่ ๘/๒๕๖๒ สรุปผลการปฏิบัติงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

การประชุม นขต.กอ.รมน. ครั้งที่ ๘/๒๕๖๒ สรุปผลการปฏิบัติงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

21 สิงหาคม 2019
0

     วันนี้ (๒๑ ส.ค. ๖๒) เวลา ๐๙.๓๐ น. พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้จัดการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ครั้งที่ ๘/๒๕๖๒ โดยมีผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของ กอ.รมน. (ส่วนกลาง) และผู้แทนของ กอ.รมน.ภาค ๑ – ๔ เข้าร่วมประชุมฯ บริเวณชั้น ๓ อาคารรื่นฤดี กอ.รมน. โดยมี พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุมฯ สรุปเรื่องที่สำคัญ ดังนี้

เรื่องแรก การสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการ กอ.รมน.
     ตามที่ กอ.รมน. ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ กอ.รมน. จำนวน ๕๐ อัตรา ตั้งแต่วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ นั้น มียอดผู้สมัครเข้ารับคัดเลือกจำนวน ๒,๑๖๒ คน และได้ดำเนินการสอบภาควิชาการไปแล้ว เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สำหรับการดำเนินงานในห้วงต่อไปจะเป็นการสอบภาคปฏิบัติและสอบสัมภาษณ์ ในวันที่ ๒๔-๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๒ โดยประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกฯ ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๒ ทางเว็บไซต์http://www.isoc.go.thหัวข้อรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ กอ.รมน.

เรื่องที่สอง การป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวผู้หลบหนีเข้าเมือง และการค้ามนุษย์
     กอ.รมน. โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๒ จัดการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงาน ตามโครงการตรวจสอบและควบคุมประชากรแรงงานต่างด้าว เพื่อความเรียบร้อยของสังคมไทย โดยมีผู้แทนจาก กอ.รมน.จังหวัด ที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ เข้าร่วมประชุมฯ จำนวน ๑๕ จังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสรุปสถานการณ์และแนวโน้มสถานการณ์ด้านแรงงานต่างด้าวผู้หลบหนีเข้าเมือง และการค้ามนุษย์ ตลอดจนรวบรวมปัญหาข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาวิเคราะห์กำหนดเป็นบทเรียนและเป็นนโยบายในการปฏิบัติงานอันจะนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยยิ่งขึ้นของสังคมต่อไป

เรื่องสุดท้าย สรุปผลการปฏิบัติงานในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้
     จากผลการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธาน คปต. เป็นประธานการประชุมฯ ได้สั่งการ ในเรื่องกำลังพลอาสาสมัคร (อส.) ซึ่งถือเป็นมวลชนที่สำคัญ ของการแก้ปัญหาในพื้นที่ ๓ จชต. จึงมีความสำคัญต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพของกำลังพลอาสาสมัคร อย่างจริงจัง ให้เกิดความเหมาะสมต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน จำเป็นต้องร่วมกันแก้ไขให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติภารกิจได้ตรงตามความต้องการ เร่งจัดวางระบบการฝึกให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ กอ.รมน., กรมการปกครอง และ มหาดไทย เพื่อใช้เป็นแนวทางขับเคลื่อนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

     สำหรับความคืบหน้าการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ จชต. มีจำนวนยอดนายทะเบียน และผลการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์ระบบยืนยันตัวตนในพื้นที่ จชต. และ ๔ อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ ๑ มิ.ย. ถึง ๑๘ ส.ค. ๖๒ มียอดนายทะเบียนเพิ่มเติมจากเดิม ๓,๘๗๗ คน เป็นยอดรวมทั้งสิ้น ๕,๓๑๐ คน (เพิ่มขึ้น ๑,๔๓๓ คน) แบ่งออกเป็น หน่วยทหาร ๑,๙๙๘ คน ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ จำนวน ๒,๕๘๔ คน และกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน ๗๒๘ คน และมียอดผู้ลงทะเบียนฯ จำนวน ๒๓๙,๖๘๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๕.๙๘ จากระบบเครือข่าย AIS จำนวน ๑๔๗,๓๙๔ คน, ระบบเครือข่าย TRUE จำนวน ๔๗,๘๘๔ คน, ระบบเครือข่าย DTAC จำนวน ๔๒,๘๖๘ คน, ระบบเครือข่าย CAT จำนวน ๑,๔๙๙ คน และ ระบบเครือข่ายTOT จำนวน ๓๘ คน

     ในส่วนของความคืบหน้าการใช้ถังแก็สคอมโพสิตแทนถังเหล็กในพื้นที่ จชต. ปัจจุบันมียอด การแลกเปลี่ยนถังแก็สฯ คิดเป็นร้อยละ ๓๓.๑๓ ปัจจุบันศูนย์การประสานการปฏิบัติที่ ๕ ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค ๔ ส่วนหน้า ได้เร่งประชาสัมพันธ์ ถึงเหตุผลความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนถังแก็สรวมทั้งได้มีการประสานงานร่วมกับอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อจัดให้มีการประชุมผู้ค้าแก็ส ให้เข้าร่วมโครงการทุกราย เพื่อให้มีผู้เข้าร่วมโครงการฯเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

error: Content is protected !!